Đất dịch vụ có làm được sổ đỏ không?

Về câu hỏi đất dịch vụ có làm được sổ đỏ không, không phải ai cũng nắm chắc bởi những thủ tục về pháp lý hay các loại đất dịch vụ khá đa dạng, khác với các loại đất thông thường khác. Cùng tìm hiểu câu trả lời cho việc đất dịch vụ có làm được sổ đỏ không trong bài viết dưới đây cùng những kinh nghiệm khi mua đất dịch vụ để quá trình mua bán diễn ra thuận lợi nhất.

Tìm hiểu đất dịch vụ có làm được sổ đỏ không?

Thông tin chung về đất dịch vụ

1. Khái niệm về đất dịch vụ

Đất dịch vụ (hay còn gọi là đất thương mại) là diện tích đất có vị trí thuận lợi về giao thương, buôn bán có được thông qua việc thu hồi đất nông nghiệp để xây dựng các dự án. 

2. Đặc điểm của các khu đất dịch vụ

  • Đối với hạ tầng đất dịch vụ sẽ được xây dựng trước hoặc cùng thời điểm với khu đô thị. Đây là cơ hội để người dân có điều kiện tạo nguồn lực thuận lợi nhất. kinh tế, nguồn thu nhập của bản thân, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình và xã hội.
  • Đất dịch vụ thường nằm ở ven đô thị hoặc các khu đô thị có cơ sở hạ tầng, giao thông tốt hoặc một số dự án khu đô thị mới. Nhìn chung, vị trí được đánh giá là đẹp và có tiềm năng phát triển trong tương lai
  • Đối với những hộ có đất dịch vụ thì không phải nộp tiền sử dụng khi làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng sang đất ở, nhưng nếu chính quyền thu hồi đất thì vẫn được bồi thường theo giá đất.
  • Theo Mục 125 của Luật Đất đai 2013, những người sở hữu đất dịch vụ có thể sử dụng đất của họ lâu dài như đất ở. Để làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất phải làm thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành. Khi bạn chuẩn bị xây dựng nhà cao tầng hoặc thi công các công trình cao tầng trên đất dịch vụ thì cần phải đảm bảo xây dựng theo sát được quy hoạch của khu vực.

Tìm hiểu đất dịch vụ có làm được sổ đỏ không?

Pháp luật không cấm việc xây dựng nhà ở trên đất dịch vụ, thương mại. Do đó, một công trình cao tầng hoàn toàn có thể được xây dựng trên đất dịch vụ miễn là phải xin giấy phép xây dựng theo đúng quy định.

Đất dịch vụ là loại đất được cấp để hỗ trợ người mất đất sản xuất chuyển sang kinh doanh, thương mại dịch vụ mà không phải để ở. Ngoài ra, có thể được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đối với việc sử dụng đất dịch vụ với sự đảm bảo của các giấy tờ theo quy định. Vậy nên câu trả lời là đất dịch vụ có thể làm được sổ đỏ bạn nhé.

Trả lời cho câu hỏi đất dịch vụ có làm được sổ đỏ không?

Trường hợp người có quyền sử dụng đất muốn chuyển mục đích sử dụng từ đất dịch vụ, thương mại sang đất ở thì người có quyền sử dụng đất cần phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất phi nông nghiệp thay cho đất ở.

Quy định pháp luật

Thủ tục để chuyển mục đích sử dụng đất dịch vụ sang đất ở thực hiện theo trình tự và quy định trong Điều 69 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành luật đất đai năm 2013:

1. Người sử dụng đất nộp đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất và có kèm theo Giấy tờ chứng nhận đến cho cơ quan tài nguyên và môi trường.

2. Cơ quan tài nguyên và môi trường sẽ có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ đó; xác minh lại thực địa, đồng thời thẩm định nhu cầu về việc chuyển mục đích sử dụng đất. Cơ quan cũng cần hướng dẫn cho người sử dụng đất thực hiện những nghĩa vụ tài chính theo những quy định của pháp luật và trình lên Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định đồng ý chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật.

3. Người sử dụng đất tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Kinh nghiệm khi mua đất dịch vụ

1. Xem xét việc đặt cọc tiền mua đất dịch vụ

Đất dịch vụ hầu hết chưa có sổ đỏ. Tuy nhiên nếu chủ sở hữu khu đất đó đang trong khoảng thời gian chờ để được cấp cấp sổ đỏ hoặc 1 số loại Giấy chứng nhận có các giá trị tương đương thì bạn cũng không nên mua đứt. Bạn cần đảm bảo được rằng mình đang giao dịch đúng người chủ sở hữu mảnh đất đó và xác minh rõ những giấy tờ có liên quan thì mới chuyển đủ tiền.

2. Lựa chọn nhà tư vấn bất động sản

Nếu bạn còn chưa nắm rõ các thông tin hay còn phân vân khi mua đất dịch vụ hãy lựa chọn những nhà tư vấn bất động sản chuyên nghiệp để có được sự tư vấn tốt nhất. Phù Hán Vinh là đơn vị chuyên tư vấn cho các dự án động sản cao cấp, đã có nhiều kinh nghiệm trên thị trường và nhận được sự yêu mến của nhiều khách hàng. Phù Hán Vinh sẽ cung cấp cho bạn hãy giải pháp, kinh nghiệm quý báu để bạn mua được mảnh đất phù hợp và đảm bảo không vi phạm quy định pháp luật. Liên hệ với Phù Hán Vinh tại: https://phuhanvinh.com/

Như vậy bài viết đã cung cấp câu trả lời cho bạn về đất dịch vụ có làm được sổ đỏ không. Hy vọng bạn nhận được nhiều thông tin bổ ích!

Xem thêm: Sunneva Island Đà Nẵng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *