Thắc mắc đất thổ canh có được xây nhà không và quy định của pháp luật

Tìm hiểu đất thổ canh có được xây nhà không

Hiện nay, đất thổ canh đang được nhiều chủ sở hữu xây dựng với nhiều mục đích như xây nhà ở, nhà xưởng, xây cơ sở chăn nuôi,… Việc này là có hợp pháp hay không, có bị xử phạt theo quy định không, hãy cùng Phù Hán Vinh làm rõ đất thổ canh có được xây nhà không nhé. 

Muốn biết đất thổ canh có được xây nhà không, trước hết phải hiểu đất thổ canh là gì?

Tìm hiểu đất thổ canh có được xây nhà không

Tìm hiểu đất thổ canh có được xây nhà không

Đất thổ canh theo đúng nghĩa từ “thổ canh” – một từ Hán Việt, là loại đất người dân dùng trồng trọt, canh tác trong nông nghiệp. Từ thổ canh được sử dụng phổ biến trong xã hội cũ hơn 90 năm trước, nhưng hiện nay nó được nói theo cách hiện đại, đơn giản và thuần Việt là đất nông nghiệp. 

Phân chia các loại đất theo mục đích sử dụng như vậy giúp mọi người dễ dàng nhận biết, sử dụng đất đúng cách một cách hiệu quả nhất. Đất thổ canh có thể sử dụng với các mục đích đa dạng phù hợp với khí hậu của Việt Nam như trồng các cây lâu năm, trồng lúa, các loại rau, làm muối,…

Trong những năm trở lại đây, nhu cầu mua bán và sử dụng đất thổ canh tăng cao. Có những người mua đất để phục vụ trồng cây hay làm các trang trại để sản xuất nông nghiệp nhưng một số người lại chọn mua đất thổ canh để làm nhà ở do đất thổ canh rẻ hơn đất xây nhà bình thường.

Như vậy thì đất thổ canh có được xây nhà không, nếu không hợp pháp thì phải làm thủ tục gì?

Liệu đất thổ canh có được xây nhà không và có hợp pháp không

Liệu đất thổ canh có được xây nhà không và có hợp pháp không

Trong Điều 6 và 10 Luật đất đai 2013 thì đất nông nghiệp được phân chia làm nhiều loại như đất trồng cây hàng năm, lâu năm, đất làm muối,… và đất sử dụng để xây dựng các loại nhà phục vụ mục đích trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nghiên cứu thí nghiệm cây trồng,..; còn đất để xây nhà ở là đất phi nông nghiệp. Theo Điều 6 thì các loại đất phải sử dụng đúng với mục đích của nó, ví dụ như nếu là đất trồng cây hàng năm thì bạn chỉ được sử dụng để trồng cây hàng năm mà không được trồng loại khác hay xây nhà. 

Theo quy định tại Điều 11 Nghị định 91/2019/NĐ-CP thì nếu bạn sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích cụ thể là để xây nhà ở tại nông thôn thì có thể bị xử phạt từ 3 triệu đồng đến mức 200 triệu đồng. Mức phạt này thay đổi tùy theo diện tích đất mà bạn sử dụng với mục đích trái phép. Còn với các khu đô thị, hình thức xử phạt còn nhân lên gấp 2 lần so với ở nông thôn. Ngoài ra, nếu đã bị xử phạt hành chính mà các bạn vẫn cố tình thực hiện hình thức xây nhà thì có thể bị các cơ quan chức năng buộc phá dỡ công trình bất cứ khi nào.

Vậy câu hỏi đất thổ canh có được xây nhà không thì chắc chắn là không nếu không thực hiện thủ tục chuyển đổi. Đất thổ canh hay còn gọi là đất nông nghiệp không được xây nhà tùy tiện như đất phi nông nghiệp, nếu muốn xây nhà ở bạn phải làm một số thủ tục để chuyển đổi mục đích cần sử dụng. Về thủ tục này, bạn tham khảo hồ sơ theo Điều 6 của Thông tư 30/2014/TT-BTNMT với các giấy tờ cần chuẩn bị như sau:

– Một đơn xin chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất khác – theo mẫu 01 đi kèm với Thông tư;

– Quan trọng nhất là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp và các biên bản xác minh địa hình thực tế;

–  Bản trích lục bản đồ địa chính của thửa đất hoặc hoặc bản đo địa chính;

– Các văn bản thẩm định nhu cầu và điều kiện sử dụng đất để cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ bạn nộp 1 bộ hồ sơ trên tới Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện ở khu vực xin chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp của mình. Văn phòng sẽ thẩm tra hồ sơ, xác minh thực tế địa lý cũng như thẩm định nhu cầu và hướng dẫn bạn thực hiện nghĩa vụ tiếp theo theo đúng quy định. Văn phòng sẽ trình UBND cấp có thẩm quyền ở khu vực của bạn để quyết định có cho phép hay không sau đó sẽ có chỉ đạo về cập nhật, chỉnh lý dữ liệu về khu đất liên quan.

Sau khi đã hiểu rõ đất thổ canh có được xây nhà không, cần chú ý thêm gì khi muốn sử dụng đất thổ canh?

Khi mua bán đất thổ canh/đất nông nghiệp cần chú ý cân nhắc về nhu cầu của mình và lựa chọn mua bán đất ở địa chỉ uy tín. Chỉ khi xác định đúng nhu cầu sử dụng, chọn được nơi giao dịch chất lượng bạn mới có thể tránh được các rủi ro không đáng có và hoàn thành giao dịch được nhanh nhất. Cần xem xét kĩ nhu cầu kinh doanh và bàn bạc với người thân về điều kiện tài chính và giá cả thị trường hiện nay để có cái nhìn khách quan mà không bị nói thách giá quá đắt khi mua đất. Đến với Phù Hán Vinh, chúng tôi cam kết là kênh tư vấn bất động sản và giao dịch hiệu quả, an toàn hàng đầu với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, năng động sẽ giải đáp được mọi thắc mắc của bạn. Liên hệ nhanh với công ty qua website: phuhanvinh.com hoặc hotline: 0707.100.989. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ được đất thổ canh có được xây nhà không và lựa chọn được loại hình phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *