Tường chung có quyền không cho tháo dỡ không

Tường chung có quyền không cho tháo dỡ

Trong một dự án lớn có nhiều kiểu nhà ở khác nhau, nhiều kiểu xây dựng khác nhau Hiện nay những căn nhà liền kề chung tường khá phổ biến có thể ở thành phố trong các dự án hay ở nông thôn. Vây tường chung có quyền không cho tháo dỡ. 

 Nhà tường chung có quyền không cho tháo dỡ

 Nhà tường chung có quyền không cho tháo dỡ

Lợi ích và bất lợi khi mua nhà chung tường

Nhà chung tường hiện nay khá nhiều như các mô hình nhà liền kề trong các dự án; hai nhà cạnh sát nhau có chung bức tường. Lợi ích khi mua nhà chung tường là giá nhà sẽ thấp hơn so với những ngôi nhà riêng tường. Bởi hai nhà cùng có chung một bức tường giảm chi phí xây dựng. Hơn nữa nhà chung tường làm tăng tối đa diện tích sử dụng, nhà ở có thể rộng hơn, khu vực sân rộng hơn. Với những người nông thôn thời xưa nhà chung thường để tăng thêm sự gắn kết, thể hiện tình làng nghĩa xóm bền chặt, thì các căn nhà liền kề chung tường giúp những người hàng xóm thân thiết với nhau hơn. 

Tuy nhiên có một số bất lợi mua nhà tường chung. Nhà tường chung gây ra nhiều phiền phức cho chủ sở hữu bởi ảnh hưởng đến một số quyền lợi nhất định. Khi sử dụng, một trong hai chủ hộ liền kề muốn phá dỡ bức tường thì có thể ảnh hưởng đến móng của cả hai ngôi nhà. Nhiều trường hợp căn hộ được xây dựng trên nền đất kém còn kéo theo một số căn hộ khác bị nghiêng và nứt theo. Không chỉ vậy đôi khi sửa chữa nếu gia đình bên kia không đồng ý có thể gây ra tranh cãi. Nhiều trường hợp bán nhà hoặc sang nhượng lại cho người khác gặp khó khăn. 

Tường chung có quyền không cho tháo dỡ 

Ranh giới giữa các bất động sản liền kề luôn được xác định theo thỏa thuận. Sự ngăn cách đó để có những phần của nhà ở trên cao chìa ra như mái nhà. Nếu ranh giới giữa các ngôi nhà không theo thỏa thuận thì sẽ theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tường chung của hai ngôi nhà cũng có thể được xác định theo tập quán. Tường chung sẽ do sự thỏa thuận của hai bên gia chủ, mỗi người có thể trích một phần nhỏ đất của mình để xây nên bức tường chung ngăn cách. Hoặc bên chủ nhà một bên sẽ làm bức tường. Với các căn nhà liền kề có tường chung hiện nay, được các chủ dự án xây dựng thì bức tường chung đó sẽ được sở hữu của hai bên gia đình. Do vậy tường chung có quyền không cho tháo dỡ

Khi mua nhà liền kề có tường chung, trong hợp đồng thỏa thuận mua bán, trong sổ hồng có ghi rõ số diện tích sở hữu của chủ nhà, do vậy nếu có diện tích bức tường chung thì chủ sở hữu có quyền không cho tháo dỡ vì đó là phần diện tích bên mình. Trường hợp nếu một chủ sở hữu xây bức tường thì hoàn toàn có quyền không cho tháo dỡ bởi nó thuộc quyền sở hữu. Theo quy định nếu là tường nhà chung, chủ sở hữu bất động sản liền kề không được phép mở cửa sổ, lỗ thông khí hoặc đục tường, trừ trường hợp có sợ cho phép của chủ sở hữu bên kia. Nếu hai ngôi nhà xây riêng biệt nhưng tường sát liền nhau thì chủ sở hữu chỉ được đục tường, đặt kết cấu xây dựng đến giới hạn ngăn cách của mình. Nếu bức tường tường đó không thuộc hai bên sở hữu thì bên chính quyền cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xử lý và quyết định quyền tháo dỡ. 

Tường chung có quyền không cho tháo dỡ

Tường chung có quyền không cho tháo dỡ

Những quy định về việc mua và sử dụng nhà tường chung

Người sở hữu nhà chung tường được phép dựng cột mốc, xây dựng tường hoặc hàng rào trên phần đất thuộc quyền sở hữu của mình. Những chủ sở hữu có thể tiến hành các thỏa thuận với nhau trong việc xây dựng tường hoặc đặt cột mốc ngăn cách, xây hàng rào. Nếu hai bên có bức tường chung, chủ sở hữu của bên này không được phép, đục tường hay đục lỗ thông khí, trừ khi hai bên đã thỏa thuận, hợp tác. Khi mua nhà có tường chung, nên kiểm tra các số liệu trên bản vẽ ngôi nhà, đúng với diện tích để tránh tranh chấp với chủ sở hữu bên cạnh khi có vấn đề xảy ra và việc giải quyết trở nên dễ dàng hơn. Cần có các thỏa thuận bằng văn bản với chủ sở hữu liền kề để hạn chế nhiều rủi ro khi sử dụng; nên tham khảo ý kiến của người sở hữu chung tường với ngôi nhà bạn muốn mua về quyền sử dụng và sửa chữa khi cần thiết.

Tường chung cũng có quyền không cho tháo dỡ nếu bức tường đó có thuộc quyền sở hữu của bạn. Do vậy khi mua nhà có tường chung nên có sự thỏa thuận trước, và kiểm tra diện tích để việc giải quyết các vấn đề hay thi công sửa chữa dễ dàng hơn. Website: phuhanvinh.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *