Đất sổ hồng có được xây nhà không?

Đất sổ hồng có được xây nhà không

Đất sổ hồng có được xây nhà không? là câu hỏi của nhiều người dân thắc mắc. Hãy cùng Phù Hán Vinh tìm hiểu và phân tích kỹ vấn đề này nhé!

Đất đai là vấn đề ngày nay được nhiều người quan tâm. Khi có một mảnh đất ai cũng muốn chắc chắn rằng mình có quyền được sử dụng và có những giấy tờ chứng thực theo đúng quy định của pháp luật. Câu hỏi được đặt ra là: Đất sổ hồng có được xây nhà không?

Đất sổ hồng có được xây nhà không? – Tìm hiểu về sổ hồng

Sổ hồng là cách gọi chung của một cuốn sổ có bìa màu hồng cánh sen‚ cuốn sổ có tên Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất‚ quyền sở hữu đối với nhà ở và các tài sản khác có gắn liền với đất.

Sổ hồng mang giá trị pháp lý do Nhà nước cấp với mục đích xác nhận quyền sử dụng đất‚ quyền sở hữu đối với nhà ở và các tài sản khác có gắn liền với đất hợp pháp. Thông tin ghi trên sổ hồng gồm: 

  • Trang 1 ghi thông tin quan trọng nhất là tên người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
  • Trang số 2 là ghi thông tin về thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất như diện tích, hình dạng, số đo các chiều, loại đất. 
  • Trang số 3 là sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản khác có gắn liền với đất như bếp bên ngoài, vườn…và những thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận.
  • Trang 4 ghi những thông tin thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận (như chuyển nhượng, tặng cho…)
  • Cuối cùng là trang bổ sung giấy chứng nhận. 
Đất sổ hồng có được xây nhà không

Đất sổ hồng có được xây nhà không?

Đất sổ hồng có được xây nhà không?

Đất có sổ hồng là đất đã có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất của người chủ. Người chủ sở hữu mảnh đất đó có quyền được xây nhà trên mảnh đất, có quyền được sử dụng miếng đất. Việc xây nhà lớn, nhỏ, dài rộng đó là quyền của người chủ sở hữu miếng đất được cấp sổ hồng. Diện tích đất được ghi trong sổ hồng giới hạn đến đâu thì chủ sở hữu có quyền được xây dựng nhà ở đến đó. Việc xây dựng dựng nhà ở phải là đất thổ cư và không nằm trong diện quy hoạch. Bên ngoài bạn có quyền xây tường bao, đặt cột mốc, hay hàng rào cây nhưng không được phép lấn sang diện tích đất bên cạnh. 

Đất sổ hồng có được xây nhà không? – Những lưu ý quan trọng

Mỗi cuốn sổ hồng khi được cấp, người dân được phép xây nhà. Tuy nhiên khi xây nhà cần đúng với diện tích đất có ghi trong sổ hồng. Khi xây đúng diện tích được ghi trong sổ hồng, xây dựng nhà trên diện tích đất cho phép tránh được những vấn đề về sau. Đặc biệt là vấn đề mua đất liền kề với những miếng khác có sự chung tường sau này. Nếu xây nhà chung tường thì hai bên cần có sự thỏa thuận để không tranh chấp trong khoảng thời gian sinh sống sau này. Mặc dù đất có sổ hồng nhưng cần lưu ý xây nhà đúng diện tích. Các mái hiên che, hay giọt ranh không được phép sang diện tích bên, chỉ được xây dựng trong khuôn phép diện tích được ghi trong sổ. Bạn có quyền đặt hàng rào, đặt cột mốc, xây tường bao để làm rào chắn chỉ ở trong giới hạn cho phép do vậy khi xây dựng nên chú ý đo đạc lại cẩn thận để từng vị trí để tránh việc khi xây dựng xong bị thừa diện tích cho phép. 

Đất sổ hồng có được xây nhà không

Đất sổ hồng có được xây nhà không?

Đất nhà nhà có sổ hồng có thể là đất biệt thự dự án, đất thổ cư, hoặc đất dự án không quy hoạch. Mặc dù biết có sổ hồng nhưng khi mua bạn cần chú ý đến việc giao dịch. Nhà đầu tư, các chủ nhà bán cần phải minh bạch, rõ ràng, có các giấy tờ để ký kết đầy đủ. Khi tiến hành giao dịch cần chú ý kiểm tra đọc kỹ các thủ tục, giấy tờ rồi ký. 

Sổ hồng cần chuyển nhượng ở cơ quan chính quyền quản lý ở địa phương, sổ hồng minh bạch, tên tuổi người chuyển, người mua rõ ràng có dấu đỏ cẩn thận và đặc biệt chính chủ không được chung với ai để tránh những vấn đề trong quá trình xây nhà sau này. Việc diễn ra mua đất có sổ hồng cần được có nhiều người chứng kiến để tính pháp lý được cao, tránh có sự gian lận giấy tờ giả. Khi hoàn tiền đầy đủ đồng nghĩa người mua cần phải nắm chắc trong tay cuốn sổ hồng. 

Đất sổ hồng có quyền được xây nhà tùy theo mong muốn của chủ sở hữu. Tuy nhiên khi xây nhà trên đất có sổ hồng cần chú ý diện tích xây dựng cũng như các vấn đề về tính pháp lý để tránh những rắc rối khi sử dụng. 

Tham khảo thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý báu về bất động sản tại đây hoặc qua thông tin Website: phuhanvinh.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *