Nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng?

Nên mua nhà sổ đỏ hay sổ hồng

Nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng? Giữa sổ đỏ và sổ hồng, loại sổ nào có giá trị pháp lý cao hơn? Hãy cùng Phù Hán Vinh tìm hiểu và phân tích.

Nhà ở, đất đai cũng như bất kỳ loại tài sản bất động nào khác cũng đều luôn cần phải có các giấy tờ pháp lý đi kèm để chứng minh tính hợp pháp cũng như đảm bảo quyền lợi cho chủ sở hữu/chủ sử dụng. Và hiện tại, loại giấy tờ có tính pháp lý cao nhất đối với nhà đất chính là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất – đây là loại giấy hợp nhất của sổ đỏ và sổ hồng cũ. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người không nắm rõ và trở nên phân vân không biết nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng trong khi vấn đề không hề phức tạp.

Nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng? – Sổ đỏ và sổ hồng là gì? 

Trước đây, để chứng minh quyền và nghĩa vụ của chủ thể trên nhà đất, pháp luật Việt Nam quy định 2 loại giấy chứng nhận. Đối với đất đai, nhà nước sẽ cấp cho chủ sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, loại giấy này có bìa màu đỏ nên được mọi người gọi là sổ đỏ. Còn đối với nhà ở hoặc những tài sản khác trên thửa đất sẽ được nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất, loại giấy này còn được gọi với cái tên sổ hồng vì có phần bìa màu hồng. 

Tuy nhiên, vào ngày 10/12/2009, Chính phủ đã ra nghị định 88/2009/NĐ-CP quy định về việc thống nhất 2 loại giấy chứng nhận trên (sổ hồng và sổ đỏ) thành Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất. Loại giấy này có bìa màu hồng và đây cũng chính là loại giấy đang được cấp cho người dân. 

Nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng

Nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng?

Do đó, hiện nay khi mua đất và nhà ở, mọi người sẽ không cần băn khoăn về vấn đề: Nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng? nữa nhé. 

Nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng? – Những điều cần lưu ý khi đầu tư nhà đất

1. Kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất chính là giấy tờ chứng minh quyền, nghĩa vụ đồng thời bảo vệ cho quyền lợi của bạn trên thửa đất nếu có tranh chấp hoặc xảy ra các vấn đề phát sinh sau này. Do đó, mọi người cần cẩn trọng kiểm tra kỹ cả về hình thức lẫn nội dung giấy chứng nhận. Đảm bảo những thông tin trên giấy chứng nhận là hoàn toàn trùng khớp với thực tế; kiểm tra độ xác thực của giấy chứng nhận, hiện trạng giấy chứng nhận giả đang rất hoành hành nên mọi người cần cực kỳ thận trọng.

2. Làm việc trực tiếp với chủ sử dụng đứng tên trên giấy:

Để tránh bất trắc, tranh chấp trong tương lai, mọi người cần yêu cầu làm việc trực tiếp với các chủ sử dụng đứng tên trên giấy khi thực hiện các giao dịch.

3. Kiểm tra thông tin lô đất: 

Các bạn có thể kiểm tra thông tin lô đất tại chính quyền địa phương đó. Việc kiểm tra thông tin lô đất nhằm giúp mọi người tránh được những khu vực đang trong quá trình quy hoạch hoặc nằm trong kế hoạch quy hoạch của địa phương. Đồng thời đây cũng là 1 trong những cách an toàn để kiểm tra tính xác thực của giấy chứng nhận. 

Nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng?

Nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng?

4. Xem xét khu vực xung quanh

Đây cũng là 1 yếu tố vô cùng quan trọng. Bên cạnh việc kiểm tra kỹ thông tin thửa đất, các bạn nên tìm hiểu thêm những thông tin khác về khu vực xung quanh như giao thông, văn hoá dân cư, tính an ninh bảo mật, các tiện ích,… Những vấn đề này tưởng chừng là nhỏ nhưng lại cực kỳ quan trọng trong tương lai.

5. Lựa chọn công ty/cá nhân môi giới uy tín

Tình trạng lừa đảo đang rất hoành hành, chỉ cần lơ là 1 chút là bạn đã có thể trở thành con mồi của những đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp. Phổ biến hiện nay là những đối tượng chuyên cò đất, ôm cọc và bỏ trốn. Sau khi nhận cọc của các bạn sẽ luôn cần 1 khoảng thời gian để hoàn thiện hợp đồng và bàn giao giấy tờ. Trong thời gian đó chúng tiếp tục cò mồi thêm các nạn nhân khác bằng chính mảnh đất đó và bỏ trốn. Nếu không am hiểu về nhà đất thì bất kỳ ai cũng có thể bị lừa bởi những mánh khóe tinh vi này.

Đầu tư nhà đất không phải chuyện nhỏ. Đây là vấn đề mang rất nhiều những rủi ro bên trong bởi số tiền bỏ ra là rất lớn. Do đó, mọi người cần thận trọng và tốt hơn hết là tham khảo ý kiến và nhờ sự giúp đỡ của những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản hoặc sự giúp đỡ từ các luật sư để có thể đảm bảo tính pháp lý trong các giao dịch.

Như vậy, những thông tin trên đã giúp các bạn giải đáp triệt để thắc mắc nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng

Để được tư vấn cụ thể vui lòng liên hệ https://phuhanvinh.com/.  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *