Những yếu tố ảnh hưởng tới giá trị bất động sản là gì?

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới giá trị bất động sản mà các nhà đầu tư nên tìm hiểu để nhận định chính xác được giá trị của bất động sản đó. Cùng tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng tới giá trị bất động sản trong bài viết sau đây.

Những yếu tố ảnh hưởng tới giá trị bất động sản – Những điều quan trọng

Mặc dù có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới giá trị bất động sản nhưng để xác định được nhanh và gần đúng nhất thì chúng ta phải dựa vào 4 yếu tố chính sau đây:

  1. Yếu tố tự nhiên

Đây là những yếu tố cơ bản nhất ảnh hưởng đến giá trị của bất động sản, bao gồm:

  • Vị trí của bất động sản: Vị trí là yếu tố quan trọng và ảnh hưởng nhiều nhất đến giá trị của bất động sản. Bất động sản nằm ở vị trí càng sinh lời thì giá trị của bất động sản đó càng lớn. Vị trí của bất động sản bao gồm vị trí tương đối và vị trí tuyệt đối của bất động sản đó:
  • Vị trí tương đối: Những bất động sản nằm ở trung tâm, tập trung đông dân cư, thương mại dịch vụ sẽ có giá trị lớn hơn những bất động sản nằm ngoài rìa hoặc ven trung tâm.
  • Vị trí tuyệt đối: Những vị trí nằm ngay ngã 3, ngã tư, nhiều mặt tiền tại các trục lộ giao thông lớn sẽ có giá trị hơn những bất động sản khác.
  • Diện tích của bất động sản: Thường thì diện tích đất có mặt tiền lớn hơn, vuông vắn ít bị xéo hơn thì sẽ có giá trị cao hơn.
  • Hình thức của bất động sản: Bất động sản nằm ở những nơi có địa hình cao sẽ có giá trị hơn bất động sản nằm ở những nơi thấp, bị ngập nước vào mùa mưa hoặc bị ảnh hưởng của thuỷ triều. 
  • Môi trường: Bất động sản nằm ở những nơi không khí trong lành, không bị ô nhiễm tiếng ồn, không bị ô nhiễm không khí ảnh hưởng rất nhiều đến giá trị của bất động sản.
  • Thiên nhiên: Một số bất động sản nằm ở những vị trí thuận lợi được thiên nhiên ưu ái sẽ được đánh giá cao hơn là những bất động sản nằm ở những nơi thường xảy ra thiên tai.

Yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá trị bất động sản

  1. Yếu tố kinh tế

Yếu tố kinh tế của bất động sản bao gồm:

  • Khả năng mang lại thu nhập từ bất động sản: Mức thu nhập hằng năm từ bất động sản sẽ ảnh hưởng đến giá trị của bất động sản đó. Nếu mức thu nhập hằng năm mang lại càng nhiều thì bất động sản đó càng đắt giá.
  • Tin tức kinh tế: Là một nhà đầu tư, bạn cần phải đọc những vấn đề về kinh tế mỗi ngày để tìm hiểu thị trường kinh tế, sự tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp,.. vì những điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị bất động sản. Nếu kinh tế phát triển tốt, dòng tiền đầu tư cao thì nhu cầu mua bất động sản của con người càng cao. Khi đó thì bất động sản sẽ có giá hơn.
  1. Yếu tố thị trường

Những yếu tố thị trường ảnh hưởng đến giá trị bất động sản như:

  • Tính hữu dụng của bất động sản: Tính hữu dụng của bất động sản giúp khách hàng biết được những giá trị nào của bất động sản được khai thác trực tiếp và những giá trị nào tiềm ẩn trong bất động sản.
  • Nhu cầu loại bất động sản trên thị trường: điều này giống như sự cân bằng của cán cân thương mại. Nếu nhu cầu mua bất động sản càng lớn trong khi nguồn cung không tăng thì sẽ làm cho giá bất động sản cao hơn. Ngược lại, nếu nhu cầu mua bất động sản xuống thấp mà có nhiều nguồn cung thì 
  1. Yếu tố pháp lý

Khi xem xét các yếu tố ảnh hưởng tới giá trị bất động sản, bạn cần phải quan tâm nhiều hơn đến vấn đề pháp lý:

  • Tình trạng pháp lý của bất động sản: Bạn nên kiểm tra xem những giấy tờ hiện có liên quan đến bất động sản như giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, quyền sở hữu nhà,…
  • Quy định về xây dựng gắn với bất động sản: như các hạn chế về quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và công trình xây dựng gắn với bất động sản như tình trạng cho thuê, thế chấp, tranh chấp đất, sự hạn chế những quyền sở hữu chung,…

Yếu tố chính ảnh hưởng đến giá trị bất động sản

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá trị bất động sản – Những điều phụ

Ngoài những yếu tố quan trọng đã nêu trên thì còn một số yếu tố ảnh hưởng tới giá trị bất động sản khác mà bạn cũng cần phải biết như:

  • Yếu tố chính trị pháp lý: có nghĩa là sự thay đổi của nhà nước về đường lối chính sách hoặc của chính quyền địa phương ảnh hưởng đến thị trường bất động sản hoặc sự đầu tư vào bất động sản.
  • Những yếu tố thuộc về kinh tế vĩ mô: bao gồm những yếu tố như tình hình cung cầu, mức độ tăng trưởng GDP, tỷ lệ thuế và mức thuế suất,…
  • Các yếu tố xã hội: các yếu tố xã hội như mật độ dân số hoặc chất lượng các dịch vụ y tế, giáo dục, an ninh, dân trí, tập quán hoặc là những vấn đề liên quan đến phong thuỷ cũng ảnh hưởng đến giá trị bất động sản.

Yếu tố phụ ảnh hưởng đến giá trị bất động sản

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về yếu tố ảnh hưởng tới giá trị bất động sản giúp bạn có cái nhìn toàn diện để có thể xác định được giá trị bất động sản nhanh và chính xác hơn. Đây là việc vô cùng quan trọng khi đầu tư bất động sản. Nếu bạn còn những thông tin gì chưa rõ, bạn có thể liên hệ với phuhanvinh.com để được chia sẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *