Có nên mua nhà đất bằng hợp đồng ủy quyền không, liệu điều này có thật sự an toàn?

Băn khoăn không biết có nên mua bán đất bằng hợp đồng ủy quyền?
6 lý do không nên mua bán đất bằng hợp đồng ủy quyền

Băn khoăn không biết có nên mua bán đất bằng hợp đồng ủy quyền?

Mua bán đất bằng hợp đồng ủy quyền sẽ được giới thiệu và chia sẻ ngay trong bài viết nhằm giúp bạn đọc có thể tham khảo xem có nên lựa chọn hình thức giao dịch hay không. Có khá nhiều lý do khiến nhà đầu tư lựa chọn hình thức mua bán đất bằng hợp đồng ủy quyền. Nguyên nhân chính có lẽ là do các bên không đáp ứng được điều kiện giao dịch theo quy định của pháp luật. Ngoài ra với những người muốn giao dịch nhanh chóng, thủ tục không rườm rà cũng có thể lựa chọn hình thức này. Tuy nhiên khi mua bán đất bằng hợp đồng ủy quyền sẽ tồn tại không ít rủi ro, đặc biệt là với bên mua. Để tìm hiểu rõ hơn về phương thức giao dịch này chúng ta cùng đi sâu vào bài viết bạn nhé!

Định nghĩa về hợp đồng ủy quyền trước khi xem vấn đề mua bán đất bằng hợp đồng ủy quyền

Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên có liên quan trong quá trình mua bán nhà đất. Theo như quy định của Bộ luật Dân sự thì bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh của bên ủy quyền. Bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc do pháp luật có quy định. Bạn nên hiểu rõ về hình thức giao dịch này nhằm lựa chọn và quyết định cho phù hợp.

Về bản chất bạn có thể hiểu hợp đồng ủy quyền là hợp đồng dân sự với các đặc điểm chung nhất là sự thỏa thuận đạt được giữa các bên chủ thể. Hay có thể hiểu hợp đồng ủy quyền có bản chất hoạt động dựa trên người ủy quyền và người được ủy quyền. Sau khi nắm rõ khái niệm về hợp đồng ủy quyền chúng ta sẽ đến với câu hỏi có nên mua bán đất bằng hợp đồng ủy quyền hay không?

Vậy chúng ta có nên mua bán đất bằng hợp đồng ủy quyền, hình thức giao dịch này có tiềm ẩn rủi ro không?

Đối với hợp đồng mua nhà đất thông thường thì mua bán bằng hợp đồng ủy quyền sẽ có lợi cho người mua nhiều lợi ích về thuế phí cũng như những thủ tục mua bán. Về thuế hay phí thì khi mua bán đất bằng hợp đồng ủy quyền chúng ta sẽ tránh được lệ phí trong quá trình làm thủ tục, từ đó tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn. Chi phí cho các thủ tục bao gồm thuế thu nhập cá nhân, lệ phí địa chính, lệ phí công chứng, phí trước bạ,… với hợp đồng mua bán nhà đất thông thường.

Thủ tục khi mua bán thông qua hợp đồng ủy quyền cũng nhanh chóng và ít rắc rối hơn so với các loại hợp đồng mua bán khác. Hợp đồng ủy quyền không bắt buộc phải công chứng thực hợp đồng, cộng thêm thời điểm có hiệu lực của hợp đồng sẽ do các bên ủy quyền thỏa thuận. Tóm lại khi mua bán đất bằng hợp đồng ủy quyền bạn sẽ toàn quyền được quyết định và hạn chế thủ tục cũng như chi phí cho quá trình mua bán của mình.

Bên cạnh đó, việc mua bán đất bằng hợp đồng ủy quyền cũng tồn tại nhiều rủi ro cho người mua, thậm chí có thể khiến họ từ giàu có trở thành trắng tay chỉ trong một nốt nhạc. Việc chuyển nhượng nhà đất không có hiệu lực nếu bạn Mua bán đất bằng hợp đồng ủy quyền. Bởi chỉ có khi chúng ta đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai thì việc chuyển nhượng mới có hiệu lực. Điều này sẽ tiềm ẩn rủi ro lớn cho cả bên mua lẫn bên bán, thông thường bên mua sẽ có rủi ro lớn hơn khiến nhiều người băn khoăn.

Giấy ủy quyền nhà đất có thời hạn bao lâu? Quy định về mẫu giấy ủy quyền  nhà đất mới hiện nay

Tham khảo hình thức mua bán đất bằng hợp đồng ủy quyền.

Ngoài ra bên mua cũng dễ dàng bị lấy lại đất mặc dù đã mua lô đất đó, bởi bên ủy quyền có thể đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào. Khi giá nhà đất tăng lên bên ủy quyền dễ dàng đổi ý và chấm dứt hợp đồng để sang nhượng cho bên khác với giá cao hơn. Có thể thấy người mua tiềm ẩn nhiều rủi ro khi thực hiện mua bán đất bằng hợp đồng ủy quyền.

Tìm kiếm địa chỉ tư vấn giúp hỗ trợ việc mua bán bất động sản an toàn, uy tín và chất lượng.

Phù Hán Vinh hân hạnh là đơn vị chuyên tư vấn và hỗ trợ các thủ tục bất động sản uy tín, chất lượng và tận tâm. Các lô đất hay căn nhà của Phù Hán Vinh đều nằm ở vị trí tiềm năng, thu hút nhiều nhà đầu tư khác. Khi khách hàng đến và chia sẻ mong muốn, nhu cầu mua bán nhà đất của mình sẽ được đội ngũ nhân viên của Phù Hán Vinh tư vấn, hướng dẫn tận tình. Bạn sẽ biết được những ưu điểm, rủi ro khi thực hiện mua bán đất bằng hợp đồng ủy quyền hay các loại hợp đồng khác.Mua bán đất bằng hợp đồng ủy quyền đã được giới thiệu và chia sẻ hy vọng sẽ giúp ích cho những ai có nhu cầu tìm hiểu. Tham khảo thêm thông tin chi tiết tại: http://phuhanvinh.com/.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *