Đặc điểm của thị trường đất đai

Đặc điểm của thị trường đất đai

Đặc điểm của thị trường đất đai giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường bất động sản, có lợi nhiều cho các nhà đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực. 

Đất đai là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay. Không chỉ có người dân muốn bán, muốn mua để làm những mục đích khác nhau mà còn có các nhà đầu tư nhà kinh doanh về vấn đề bất động sản. Vậy đặc điểm của thị trường đất đai thế nào hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. 

Đặc điểm của thị trường đất đai – Tìm hiểu về thị trường đất đai

Thị trường đất đai thuộc thị trường bất động sản, là tài sản không di động được. Thị trường đất đai có liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây còn là một loại hàng hóa có tính đặc thù kinh doanh đầu tư, tái đầu tư, tài chính, tiền tệ, đầu cơ, quỹ dự trữ, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất… 

Đặc điểm của thị trường đất đai

Đặc điểm của thị trường đất đai

Đặc điểm của thị trường đất đai

Thị trường đất đai có nhiều các cấp độ khác nhau

  • Cấp độ sơ khởi là giai đoạn có thể tạo dựng nhà trên mảnh đất đó. Đơn giản chỉ tạo nhà và sử dụng để ở. Cấp độ này do các chủ đất và cơ quan quản lý đất đai quyết định. 
  • Cấp độ trung hóa: ở cấp độ này do các doanh nghiệp xây dựng lên cao tòa nhà. 
  • Cấp độ tiền tệ hóa: doanh nghiệp xây dựng và có sự trao đổi mua bán hình thành bất động sản. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp lúc nào cũng có điều kiện phát triển về bất động sản. 
  • Cấp độ tài chính hóa: đây là cấp độ thị trường đất đai phát triển mạnh. Do có sự hạn chế về vay vốn đối với bất động sản nên các ngân hàng đã tài chính hóa các khoản cho vay, các khoản thế chấp và các khoản tài trợ cho thị trường nhằm huy động vốn.

Thị trường đất đai trải qua các chu kỳ

Thị trường đất đai có đặc điểm trải qua 4 chu kỳ đó là giai đoạn phồn vinh, giai đoạn suy thoái, giai đoạn tiêu điều, giai đoạn phục hồi. Ở giai đoạn phồn vinh đó là lúc thị trường đất đai phát triển mạnh được nhiều các nhà đầu tư và mọi người quan tâm. Sau đó đến giai đoạn suy thoái là lúc thị trường đất đai có xu hướng giảm sau đó không được sự quan tâm, có thể không còn giá trị Nhưng tiếp sau đó lại có sự phục hồi. Mỗi giai đoạn có thể kéo dài trong vài năm và lặp lại theo chi kỳ. 

Đặc điểm của thị trường đất đai – Thị trường đất đai có tính địa phương và vùng miền

Thị trường đất đai mang tính chất vùng, tính khu vực sâu sắc. Ở mỗi địa phương, mỗi khu vực đất đai có tính chất khác nhau như loại đất, sự phân hóa đất. Ví dụ như ở đồng bằng thường có đất phù sa màu mỡ, ở khu vực ven sông ven biển có đất cát, pha; còn ở khu vực vùng đồi núi có đất đỏ ba dan… Tùy theo mỗi vị trí đất đai sẽ có các diện tích khác nhau, tùy theo mặt địa lý mà đất chịu sự ảnh hưởng tác động của các yếu tố tập quán khác nhau. Có thể thấy rằng đất đai là một hàng hóa cố định không di chuyển được, do đó nó chịu sự tác động sâu sắc từ phía con người cũng như các tác động từ bên ngoài tự nhiên. 

Thị trường đất đai tại các vùng miền khác nhau sẽ có sự phát triển khác nhau: ở khu vực đồng bằng, những khu vực phát triển thì thị trường đất đai phát triển sôi động và thường có giá cao còn với những vị trí ở vùng đồi núi thì thị trường đất đai phát triển kém hơn. 

Đặc điểm của thị trường đất đai

Đặc điểm của thị trường đất đai

Thị trường đất đai không mang tính tập chung

Thị trường đất đai có đặc điểm không mang tính tập trung mà trải dài ở khắp nơi trên đất nước. Chúng không tập trung quy định ở một chỗ mà ở các vị trí khác nhau. Do đó ở mỗi địa phương đều có thị trường đất đai. 

Thị trường đất đai chịu sự chi phối của pháp luật

Đất đai có trong hệ thống luật pháp do đó khi có vấn đề về sử dụng đất bên pháp luật sẽ can thiệp và quyết. Chính phủ các nước luôn quan tâm đến vấn đề bất động sản đất và thị trường bất động sản luôn có các điều chỉnh về chính sách và thị trường của bất động sản nhằm huy động vốn cũng như các mục tiêu cho xã hội. 

Thị trường đất đai là một dạng thị trường không hoàn hảo 

Nó chịu sự chi phối tác động khác nhau. Việc các tác động vào thị trường đất đai không có theo một mức độ nào do đó chúng không hoàn hảo để đạt chuẩn theo một mức độ. Các tác động có thể do từ bên ngoài tự nhiên, các yếu tố xã hội con người. 

Thị trường đất đai có mối liên hệ mật với thị trường vốn và tác động với nhiều thị trường khác

Thị trường đất đai tốt phát triển sẽ mang lại những giao dịch khác nhau. Đất đai cũng là cơ sở để huy động các nguồn vốn thông qua việc thế chấp và giải ngân. Không chỉ vậy với thị trường đất đai với nhiều biến động khác nhau phụ thuộc vào sự thay đổi biến động của các vấn đề trong lĩnh vực bất động sản. 

Trên đây là những phân tích bài bản và chuyên sâu về đặc điểm của thị trường đất đai bạn có thể tham khảo. Thị trường đất đai luôn có sự thay đổi biến động liên quan với thị trường bất động sản. Tham khảo và luôn cập nhật nhanh nhất thông tin, tin tức về thị trường bất động sản tại đây.

Website: phuhanvinh.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *