Các trường hợp phải chuyển sang thuê đất

Các trường hợp phải chuyển sang thuê đất

Các trường hợp phải chuyển sang thuê đất gồm những trường hợp như thế nào? Và khi đã chuyển sang thuê đất thì chủ hộ cần phải thực hiện những thủ tục gì? Nội dung bài viết sau Phù Hán Vinh sẽ giúp các bạn có cái nhìn rõ hơn về vấn đề trên.

Các trường hợp phải chuyển sang thuê đất

Các trường hợp phải chuyển sang thuê đất

Như mọi người đều biết, đối với các tài sản bất động như đất đai, nhà ở,… đều luôn cần có các loại giấy tờ pháp lý đi kèm, trong đó quan trọng nhất là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất (Sổ hồng). Đây sẽ là căn cứ pháp lý nhằm chứng minh cũng như bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chủ hộ trên tài sản đó. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều nhầm lẫn đối với những loại giấy tờ trên cũng như giới hạn quyền hành của chủ hộ trên thửa đất. Và rất rất nhiều các hộ gia đình tỏ ra hoang mang khi gia đình buộc phải thực hiện các thủ tục chuyển sang thuê đất đối với chính mảnh đất “của mình”. Vậy thực hư ra sao và các trường hợp phải chuyển sang thuê đất là như thế nào, chúng ta sẽ cùng làm rõ trong các nội dung tiếp theo.

Các trường hợp phải chuyển sang thuê đất – Tìm hiểu về quyền sử dụng đất và quyền sở hữu đất

Đến đây, vẫn còn rất nhiều người cho rằng mình thực sự có quyền sở hữu đối với thửa đất mình đang đứng tên. Tuy nhiên, thực chất các chủ sở hữu đứng tên trên Giấy chứng nhận chỉ có quyền sở hữu đối với nhà ở cũng như các tài sản gắn liền với đất, duy đối với thửa đất, người đứng tên chỉ có quyền sử dụng. Hay nói một cách dễ hiểu, mảnh đất bạn đứng tên thực ra là thuộc quyền sở hữu của Nhà Nước và bạn đang là người đi thuê để sử dụng. 

Trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ có ghi rõ thời hạn sử dụng đất cũng như mục đích sử dụng. Đối với những thửa đất có thời hạn sử dụng là vô hạn sẽ được ghi với nội dung “Lâu dài”, ngược lại sẽ được ghi rõ thời gian cụ thể (tương tự hạn sử dụng đối với các loại hàng hoá). 

Có 1 vài trường hợp các hộ gia đình buộc phải thực hiện các thủ tục chuyển đổi sang thuê đất theo quy định của Pháp luật. Vậy trường hợp nào cần phải chuyển sang thuê đất?

Các trường hợp phải chuyển sang thuê đất

1. Chuyển mục đích sử dụng đất

*Căn cứ điều lệ Luật đất đai 2013 

– Điều 56: Cho thuê đất:

1. Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm hoặc thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê trong các trường hợp sau đây:

…c) Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thương mại, dich vụ; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp. 

– Điều 57: Chuyển mục đích sử dụng đất:

…d) Chuyển đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp

* Nghị định 46/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính Phủ quy định:

– Điều 2: Đối tượng thu tiền thuê đất, thuê mặt nước:

Khi chủ sử dụng xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp thì buộc phải thực hiện các thủ tục chuyển đổi sang thuê đất.

Các trường hợp phải chuyển sang thuê đất

Các trường hợp phải chuyển sang thuê đất

2. Đất hết thời hạn sử dụng

Khi đất hết thời hạn sử dụng (ghi rõ ngày tháng trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất có thời hạn sử dụng) đồng nghĩa với việc chủ sử dụng phải giao lại đất cho Nhà nước và mất hết mọi quyền lợi cũng như nghĩa vụ trên thửa đất đó nếu các cơ quan có thẩm quyền không đồng ý gia hạn thêm thời hạn sử dụng. 

Nếu được các cơ quan có thẩm quyền đồng ý cho thuê đất thì chủ sử dụng có nghĩa vụ trả tiền thuê theo năm hoặc thanh toán 1 lần cho toàn bộ thời gian thuê theo Luật định.

Lưu ý:

– Giá thuê đất/năm = Tỷ lệ %  x Giá đất tính thu tiền thuê đất

Trong đó: Tỷ lệ % & Giá tính thu tiền thuê đất sẽ được quy định bởi Uỷ ban nhân dân cấp Tỉnh. 

– “Nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trả 1 lần cho cả thời gian thuê bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của loại đất sau khi chuyển mục đích sử dụng đất và tiền sử dụng đất,  tiền thuê đất của loại đất trước khi chuyển mục đích sử dụng đất” (quy định tại điểm (a) khoản 1 Điều 109 Luật đất đai 2013). 

Tại sao cần tìm hiểu kỹ về các thủ tục/giấy tờ pháp lý liên quan đến đất đai?

– Đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho chủ sử dụng trong các vấn đề phát sinh như tranh chấp, nhầm lẫn,… 

– Thuận tiện trong các giao dịch và thủ tục hành chính về bất động sản

– Tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong các giao dịch mua bán, cho thuê,… 

Đồng thời, chủ sử dụng cũng như những người có nhu cầu mua đất cũng cần kiểm tra kỹ đối với các thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tránh những vấn đề không hay phát sinh trong quá trình sử dụng đất. 

Trên đây là mọi thông tin liên quan đến các trường hợp phải chuyển sang thuê đất. Để được tư vấn cụ thể và chi tiết nhất, vui lòng liên hệ https://phuhanvinh.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *