Sổ hồng chung có vay ngân hàng được không?

Sổ hồng chung có vay ngân hàng được không

Sổ hồng chung có vay ngân hàng được không đang là thắc mắc của nhiều người có ý định đầu tư hay sở hữu tài sản đất đai, nhà cửa. Khái niệm sổ hồng chung hiện nay khá phổ biến. Mọi người có thể sử dụng sổ hồng để làm một số việc khác nhau như vay ngân hàng, mua bán nhà đất,… Đối với các cuốn sổ hồng riêng thì việc này diễn ra khá dễ dàng còn với sổ hồng chung thì còn có nhiều thắc mắc. Vậy sổ hồng chung có vay ngân hàng được không thì hãy cùng Phù Hán Vinh tham khảo qua bài viết dưới đây.

Sổ hồng chung có vay ngân hàng được không?

Sổ hồng chung có vay ngân hàng được không? 

Sổ hồng chung có vay ngân hàng được không? – Khái niệm sổ hồng chung

Sổ hồng đơn giản hiểu là sổ có bìa màu hồng hoặc đỏ bản chất là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở. Với sổ hồng có loại sổ hồng riêng là sổ hồng với duy nhất một chủ sở hữu. Sổ hồng chung hay còn gọi là sổ hồng đồng sở hữu, nghĩa là có hai người hoặc nhiều hơn cùng đứng tên ở một sổ hồng. Sổ đã được nhà nước công nhận quyền sở hữu chung với chủ sở hữu lớn hơn hai người mà không phải là vợ chồng hay con của chủ sở hữu. Với việc sử dụng sổ hồng chung với tình trạng pháp lý này trong  mọi vấn đề định đoạt liên quan đến đất như mua bán, tặng, cho, thế chấp, ủy quyền….đều phải cần có sự đồng ý của các bên sở hữu. 

Sổ hồng chung có vay ngân hàng được không? – Tính pháp lý của sổ hồng chung

Sổ hồng chung đã được pháp luật công nhận là loại sổ hồng có giá trị giống như sổ hồng riêng. Tuy nhiên trong vấn đề giao dịch mua bán, vay mượn thì có thể sẽ gặp phải những khó khăn nhất định, đôi khi cần phải có sự giải quyết của pháp luật nếu như các chủ sở hữu không giải quyết được với nhau. Nếu có vấn đề gì xảy ra về việc pháp lý, sửa đổi sổ thì tất cả các chủ sở hữu phải có mặt để xử lý bởi nó ảnh hưởng đến quyền lợi của mọi người, thiếu một người sẽ không được giải quyết. 

Sổ hồng chung có vay ngân hàng được không? – Ưu và nhược điểm của loại sổ hồng chung

Ưu điểm 

  • Phù hợp, thuận lợi cho những người có thu nhập thấp nhưng vẫn muốn sở hữu một mảnh. Có thể cùng bạn bè, anh chị em trong gia đình cùng mua và cùng nhau đứng tên. 
  • Vẫn được nhà nước công nhận cũng như thực hiện mua bán sang tên bình thường, thực hiện một số thủ tục quyền giống như sổ hồng riêng. 

Nhược điểm

Với cuốn sổ hồng chung, khi muốn giao dịch hoặc mua bán nếu không có sự chấp nhận của các cá nhân cùng đứng tên trong một sổ đỏ bạn khó thể nào thực hiện được. Sổ hồng chung bạn cũng sẽ sở hữu riêng một cuốn sổ nhưng bên dưới sẽ ghi một dòng chữ có đồng sở hữu với ai đó.

Sổ hồng chung có vay ngân hàng được không?

Sổ hồng chung có vay ngân hàng được không? 

Sổ hồng chung có vay ngân hàng được không? – Hướng giải quyết

Như với các cuốn sổ hồng riêng bạn có quyền quyết định toàn bộ việc (với cuốn sổ hợp phá đúng quy định) liên quan đến sổ như mang sổ đi vay ngân hàng. Với cuốn sổ hồng chung hiện nay vẫn còn có nhiều thắc mắc. Sổ hồng chung về mặt lý thuyết bạn vẫn có thể dùng để vay ngân hàng. Tuy nhiên trên thực tế điều này cũng khó xảy ra. Khi sử dụng sổ hồng để vay ngân hàng thì việc xác thực chữ ký là rất quan trọng, chữ ký phải là người đứng tên sổ hồng, giấy tờ thủ tục cần đầy đủ đứng tên người chủ sở hữu.

Khi dùng sổ hồng chung có nhiều chủ sở hữu do đó muốn vay ngân hàng để hoàn thiện thủ tục hồ sơ cần phải có chữ ký đồng thuận của tất cả những chủ sở hữu có tên trong sổ hồng nếu chỉ thiếu một trong các chủ sở hữu thì việc vay ngân hàng sẽ không được diễn ra. Nếu các chủ sở hữu là các anh chị em trong nhà thì việc này có thể dễ dàng hơn và nếu các chủ sở hữu còn lại là những người xa lạ thì việc vay vốn ngân hàng khó có được sự chấp thuận. Do đó việc sử dụng sổ hồng chung vay ngân hàng khó có thể diễn ra nếu như không có sự đồng thuận giữa các chủ sở hữu. 

Sổ hồng chung có vay ngân hàng được không? – Một số thủ tục khi dùng sổ hồng chung

  • Sổ hồng hay Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở và quyền sử dụng đất ở 
  • Giấy tờ về bản thân như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu: để xác minh về người vay ngân hàng
  • Giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận còn độc thân
  • Mục đích sử dụng vốn vay từ ngân hàng: để làm trang trại, để buôn bán… 
  • Chứng minh tài chính hiện tại, khả năng trả nợ: nguồn thu nhập từ lương đi làm, đầu tư, kinh doanh,…
  • Chữ ký của những người chủ sở hữu có trong sổ hồng. Trong quá trình hoàn thiện thủ tục buộc phải có những người đồng chủ sở hữu trong sổ hồng nếu không việc sử dụng sổ hồng chung vay ngân hàng không được hoàn tất. 

Trên đây là một số thông tin về sổ hồng chung cũng như sổ hồng chung có vay được ngân hàng không. Tổng kết lại là sổ hồng chung vẫn có thể sử dụng vay ngân hàng được nếu như có sự đồng thuận các chữ ký của các chủ cùng sở hữu sổ hồng. Tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích về bất động sản tại đây hoặc truy cập trực tiếp vào Website: phuhanvinh.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *