Shophouse có sổ đỏ không?

Shophouse có sổ đỏ không

Shophouse có sổ đỏ không? là thắc mắc của nhiều người đang ý định sở hữu một mô hình nhà kiểu mới đang tạo xu hướng “rầm rộ” hiện nay.

Trong một xã hội hiện đại như ngày nay, các tòa nhà sang trọng, với đủ thể loại, đủ thiết kế ngày càng mọc lên rất nhiều nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu của con người – chỗ ở. Hiện nay có rất nhiều loại nhà được thiết kế khá độc đáo và sáng tạo, ví dụ như nhà lưu động, nhà tiền chế,… Và một mô hình nhà không thể không kể đến trong xã hội hiện đại ngày nay, đó là shophouse. Một cái tên nghe rất lạ nhưng lại đang trở thành xu hướng trong những năm gần đây với nhiều đặc tính, ưu điểm vốn có, và đã trở thành mô hình được ưa chuộng của rất nhiều người. Tuy nhiên, một vấn đề không hề nhỏ đặt ra làm nhiều người lấn cấn, đó là vấn đề về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay còn gọi là sổ đỏ. Vậy, shophouse có sổ đỏ không?

Shophouse có sổ đỏ không? – Tìm hiểu khái niệm shophouse

Shophouse có sổ đỏ không

Shophouse có sổ đỏ không?

Để biết được shophouse có sổ đỏ không, trước tiên cần phải tìm hiểu shophouse là gì. Shophouse (hay còn có tên gọi khác là nhà phố thương mại) là một mô hình nhà ở kiểu mới – nhà ở kết hợp với kinh doanh thương mại. Đây là hình thức bất động sản không mới trên thế giới, tuy nhiên lại khá mới trên thị trường bất động sản Việt Nam bởi mô hình này mới xuất hiện gần đây trên thị trường bất động sản Việt Nam, dù mới xuất hiện nhưng shophouse đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt, cơn sóng đầu tư mạnh mẽ do có thiết kế thông minh, đa tính năng, vừa có thể kinh doanh vừa có thể để ở và cũng có thể cho thuê để sinh lời. 

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, shophouse được chia làm hai loại là shophouse khối đế dưới chân tòa chung cư thời hạn sử dụng 50 năm và shophouse thấp tầng khu biệt thự, liền kề sở hữu lâu dài. Đối với loại shophouse khối đế dưới chân tòa chung cư được xây dựng với mục đích kinh doanh thương mại, dịch vụ nên được quyền sở hữu công trình, quyền sử dụng đất theo thời hạn giao đất của chủ đầu tư là 50 năm thay vì sở hữu lâu dài giống như shophouse thấp tầng khu biệt thự, liền kề. Đối với shophouse thấp tầng khu biệt thự, liền kề thì được coi như những khu biệt thự, liền kề thông thường khác.

Shophouse có sổ đỏ không?

Shophouse có sổ đỏ không

Shophouse có sổ đỏ không?

Là một mô hình nhà phố thương mại dùng để kinh doanh sinh lời, vậy shophouse có sổ đỏ không ? Theo quy định của Luật Đất đai 2013 cho thấy, shophouse được chia làm hai loại là shophouse khối đế dưới chân tòa chung cư thời hạn sử dụng 50 năm và shophouse thấp tầng khu biệt thự, liền kề sở hữu lâu dài. Tuy nhiên, dù ở hình thức nào, có thời hạn sử dụng bao lâu, thì 2 loại hình này vẫn đều được cấp sổ đỏ vì bản chất cuối cùng thì shophouse vẫn là bất động sản thông thường. Và thủ tục sang tên, chuyển nhượng sổ đỏ, làm sổ đỏ các bạn có thể tham khảo các bước dưới đây:

Bước 1: Công chứng, chứng thực giấy tờ

Bạn cần cung cấp căn cước công dân (căn cước công dân gắn chíp), sổ hộ khẩu, đăng ký kết hôn, HĐMB/TTĐC và các giấy tờ đã nhận từ chủ đầu tư đi công chứng đầy đủ.

Bước 2: Kê khai tài chính bắt buộc, sang tên sổ đỏ.

Việc kê khai tàu chính, sang tên sổ đỏ sẽ được thực hiện tại UBND cấp quận / huyện nơi có lô shophouse cần chuyển nhượng.

Hai bên cần cung cấp đầy đủ giấy tờ sau:

+ 2 bản tờ khai lệ phí trước bạ do bên mua ký.

+ 2 bản tờ khai thuế thu nhập cá nhân do bên bán ký.

+ 4 bản chính hợp đồng công chứng đã lập.

+ 1 bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu Shophouse.

+ 1 bản sao có chứng thực căn cước công dân ( căn cước công dân gắn chíp ), sổ hộ khẩu của hai bên.

Cần lưu ý 1 số khoản thuế cần nộp khi chuyển nhượng shophouse trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thông báo nộp bao gồm:

+ Thuế thu nhập cá nhân bằng 2% giá bán, bên bán và bên mua có thể thỏa thuận bên nào sẽ nộp khoản này.

+ Lệ phí trước bạ là 0,5% nếu bất động sản có sổ đỏ ( bên nhận chuyển nhượng đóng ), trường hợp Shophouse chưa có sổ đỏ mà mới có hợp đồng mua bán thì sẽ không mất phí trước bạ khi chuyển nhượng.

Bước 3: Kê khai hồ sơ sang tên, nộp lệ phí và nhận sổ đỏ

Bước cuối cùng là bạn kê khai hồ sơ sang tên Shophouse tại UBND cấp quận/ huyện nơi có Shophouse được chuyển nhượng và nộp phí theo quy định để nhận sổ đỏ.

Hồ sơ kê khai tài chính bao gồm:

+ Đơn đề nghị đăng ký biến động ( do bên bán ký )

+ Hợp đồng chuyển nhượng, sổ đỏ và giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước

+ Bản sao căn cước công dân ( căn cước công dân gắn chíp ) và sổ hộ khẩu của bên nhận chuyển nhượng

Sau khi đã tìm hiểu về shophouse có sổ đỏ không, các bạn có thể yên tâm mà mua bán shophouse, cũng như để đảm bảo chuyển nhượng, đăng ký sổ đỏ được thuận lợi nhất, mua shophouse hiệu quả hãy tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích về bất động sản tại đây và liên hệ ngay kênh tư vấn bất động sản cao cấp, uy tín, chất lượng Phú Hán Vinh.

Website: phuhanvinh.com.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *