Kênh đầu tư nào sẽ sinh lời tốt nhất trong năm 2024?

Trong những ngày cuối cùng của năm 2023, giá vàng trong nước tăng nóng và liên tục thiết lập kỷ lục mới, giúp tỷ suất sinh lời của kênh đầu tư vào loại tài sản này được đánh giá là cao nhất. Và bên cạnh đó, Bất Động sản vẫn là một kênh đầu tư an toàn và hiệu quả trong trung và dài hạn. Vậy, trong năm 2024 sắp tới, vàng hay tài sản nào sẽ là kênh đầu tư sinh lời tốt nhất là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Nếu khẩu vị rủi ro thấp thì gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn sẽ là ưu tiên hàng đầu.
Nếu khẩu vị rủi ro thấp thì gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn sẽ là ưu tiên hàng đầu.

Vàng – kênh đầu tư có hấp dẫn trong năm 2024?

Theo các chuyên gia, từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng tới hơn 15%, đáng kể chỉ trong vòng 2 tuần trở lại đây giá vàng như “điên loạn” tăng gần chục triệu đồng/lượng, trong đó, giá vàng SJC có thời điểm thể vượt mốc 80 triệu đồng/lượng. Chỉ ra nguyên nhân khiến vàng tăng giá các chuyên gia cho rằng, là do căng thẳng địa chính trị ở nhiều khu vực trên thế giới, đặc biệt là xung đột Nga – Ukraine và Israel – Hamas, buộc các quỹ đầu tư trú ẩn vào vàng.

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, giá vàng liên tục nhảy múa, có thời điểm tăng mạnh khiến nhiều người “lãi cao”. Tuy nhiên, để đầu tư vàng sinh lời, cần có kiến thức, sự phân tích thị trường và chọn thời điểm mua thích hợp.

Theo đó, đầu tư mua vàng có tính thanh khoản cao, người dân có thể chuyển thành tiền mặt mọi lúc mọi nơi. Trường hợp nếu xảy ra lạm phát, đầu tư vàng vẫn rất an toàn vì nó tỷ lệ nghịch với đồng USD.

Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng liên tục hạ nhiệt vào cuối năm 2023 đã tác động nhiều đến nhà đầu tư khi đứng trước lựa chọn nên rút tiền từ ngân hàng để chuyển sang các kênh đầu tư khác nhằm gia tăng lợi nhuận, hay vẫn sẽ tiếp tục gửi tiết kiệm lãi suất thấp để đảm bảo an toàn?

TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho rằng, gửi tiết kiệm và mua vàng là 2 kênh đầu tư được lựa chọn khi thị trường trái phiếu và bất động sản “đóng băng”.

Với kênh tiết kiệm, lãi suất huy động giảm xuống mức kỷ lục, phổ biến quanh 5,3-5,7%/năm kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên; kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng là 5%/năm. Tuy nhiên, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 9/2023, tiền gửi của người dân vào ngân hàng đạt hơn 6,44 triệu tỷ đồng, tăng 9,95% so với cuối năm 2022, tương ứng tăng hơn 583.494 tỷ đồng.

Dù vậy, ông Nghĩa cho rằng lãi suất tiết kiệm đang ở mức thấp, nên kênh đầu tư vào vàng trở nên hấp dẫn: “Tình trạng “suy kiệt” tín dụng của nền kinh tế, tức là các ngân hàng “đóng băng” tín dụng không dám cho vay, doanh nghiệp không muốn vay – tạo ra khả năng biến vàng trở thành kênh trú ẩn an toàn và dài hạn”.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, giá vàng tăng gần 20%, trở thành kênh đầu tư tốt nhất năm 2023 trong bối cảnh lãi suất giảm sâu, các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản, trái phiếu… gặp nhiều khó khăn.

Các chuyên gia phân tích, vàng được xem là tài sản phòng thủ, không phải kênh đầu tư, do đó không nên so sánh vàng và các kênh đầu tư khác về lợi tức. Tuy vậy, trong một số giai đoạn nhất định, vàng lại trở thành tài sản chiến lược trong danh mục đầu tư.

“Trong năm 2024, giá vàng rất khó dự đoán, song nhiều khả năng chỉ tăng trong ngắn hạn và khó duy trì được đà tăng này trong trung, dài hạn. Do đó, nhà đầu tư chỉ nên chọn những thời điểm giá vàng bớt nóng để đầu tư và cũng chỉ nên nắm giữ 5-10% tổng tài sản”, một chuyên gia lưu ý.

Theo ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn Hội đồng Vàng thế giới (WGC), nhà đầu tư nếu chưa có vàng, thì vẫn nên chọn thời điểm phù hợp để nắm giữ. Đây vừa là khoản đầu tư, vừa là tài sản phòng thủ. Còn nếu nhà đầu tư đang nắm giữ vàng thì gia tăng ở thời điểm này không có lợi.

Vàng – kênh đầu tư có hấp dẫn trong năm 2024.

Có nên đầu tư bất động sản trong năm 2024?

Riêng đối với kênh đầu tư bất động sản, các chuyên gia nhận định năm 2024 sẽ là năm để thị trường tạo bước chuyển mình cho một chu kỳ hồi phục phát triển mới nhờ các chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là về pháp lý và giải pháp thúc đẩy thị trường đã có hiệu quả nhất định. Nhiều vướng mắc, khó khăn từng bước được tháo gỡ, tình hình thị trường có những chuyển biến theo chiều hướng tích cực.

Tổ chức tư vấn Arcadia Consulting Việt Nam dự báo giá nhà sẽ tăng lại vào giữa năm 2024. Thời điểm đó, thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn, chính thức bước vào một chu kỳ mới. Và đây mới chỉ là sự khởi đầu của những triển vọng tích cực, sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư và là kênh giữ vốn an toàn, nhưng sẽ không có hiện tượng “tăng phi mã” như những năm trước đây…

PGS.TS Nguyễn Hữu Huân – Trường đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh cho rằng nếu khẩu vị rủi ro cao, nhà đầu tư có thể tranh thủ “bắt đáy” của thị trường bất động sản hay chứng khoán vào lúc này, nếu thấy được cơ hội đầu tư tốt. Còn nếu khẩu vị rủi ro thấp thì gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn sẽ là ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng có thể phân chia tỷ lệ nhỏ nguồn tiền sang một số kênh khác. Tuy nhiên, nguyên tắc bất di bất dịch là “không bỏ trứng vào một giỏ” để phân tán rủi ro.

Có nên đầu tư bất động sản trong năm 2024.

Thực chất mỗi hình thức đầu tư phụ thuộc vào số tiền mà bạn hiện đang có. Nếu bạn không có nguồn thu nhập ổn định, phần lớn thu nhập của bạn phụ thuộc vào công việc buôn bán thì nên mua vàng để trữ trong nhà. Mua vàng rất dễ, không bị phụ thuộc nhiều vào thời gian cũng như là điều kiện tài chính. Đối với hình thức đầu tư bất động sản, bạn phải là người có đầu óc kinh doanh cực kì nhạy bén, có sẵn nguồn tiền lớn để đầu tư và thường xuyên cập nhập được những thay đổi không ngừng của thị trường.

Như vậy, đầu tư vàng, bất động sản đều có những ưu nhược điểm riêng. Cả 2 hình thức đều bị tác động bởi biến động thị trường. Tuy nhiên, vàng sẽ có vốn đầu tư ít, thời gian sinh lời lâu và mang tính chất lưu trữ lâu dài. Với bất động sản đòi hỏi bạn có vốn đầu tư đủ lớn, thời gian sinh lời nhanh. Hãy xem xét và lựa chọn loại hình đầu tư phù hợp.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Họ và tên: Phù Hán Vinh

Số điện thoại: 0707100898 (Zalo/ Viber/ WhatApps/ Line)

Mail: vinhph.property@gmail.com

Website: phuhanvinh.com