Tìm hiểu những điều cần lưu ý khi mua đất thổ cư

Những điều cần lưu ý khi mua đất thổ cư sẽ giúp bạn chọn mua được mảnh đất ưng ý bởi có 1 mảnh đất để an cư lạc nghiệp là điều rất quan trọng. Nhiều người gặp khó khăn khi mua do không hiểu biết đầy đủ về pháp lý, các thủ tục hay những kinh nghiệm. Bài viết sau sẽ chỉ ra những điều cần lưu ý khi mua đất thổ cư bạn nên ghi nhớ để chọn mua được mảnh đất ưng ý.

Tìm hiểu những điều cần lưu ý khi mua đất thổ cư

Tìm hiểu những điều cần lưu ý khi mua đất thổ cư

Tìm hiểu những điều cần lưu ý khi mua đất thổ cư

1. Tìm hiểu những thông tin chung, cơ bản về khu đất

Bạn nên tìm hiểu cẩn thận xem khu đất thuộc diện như thế nào, giao thông thuận tiện hay không, có gần trường học, bệnh viện,… không. Nếu mảnh đất gần những nơi tiện ích công cộng như vậy cuộc sống sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. 

Ngoài ra bạn nên lưu ý vấn đề liên quan đến pháp lý. Bạn có thể kiểm tra xem khu vực có dự án nào không thông qua hồ sơ địa chính. 

2. Đất bắt buộc phải có sổ đỏ

Sổ đỏ sẽ quyết định tính pháp lý của mảnh đất vậy nên để an toàn nhất, bạn chắc chắn rằng mảnh đất đã có sổ đỏ, tránh những trường hợp tranh chấp hay cũng thuận lợi hơn trong việc đền bù nếu bị thu hồi. 

Bên cạnh đó bạn cũng không nên chấp nhận những trường hợp tách sổ. Chẳng hạn như, nếu bạn muốn mua mảnh đất diện tích là 40m2 nhưng sổ đỏ lại có diện tích lớn hơn 40m2. Chủ nhà sẽ đưa ra lý do là đang chờ tách sổ và trước mắt sẽ bán qua hình thức viết tay tạm thời. Nếu bạn chấp nhận, khả năng rủi ro là rất cao bởi pháp luật chưa thông qua hình thức mua bán này. 

3. Xem xét vị thế và diện tích của mảnh đất

Mảnh đất tốt nhất sẽ có tỷ lệ kích thước là chiều rộng (mặt tiền) bằng ⅔ chiều dài (chiều sâu). Đây là tỷ lệ giúp bạn dễ dàng bố trí đồ đạc và trang trí cho căn nhà đẹp mắt hơn. Không chỉ vậy, với những người kinh doanh vị thế mảnh đất cũng là điều rất quan trọng. Mảnh đất cần phải nằm ở vị trí bằng phẳng, đẹp, phía trước không có nhiều những vật cản như cột điện, cây lớn bởi nếu như vậy sẽ không tốt về phong thủy. 

Xem xét vị thế và diện tích của mảnh đất là một trong những điều cần lưu ý khi mua đất thổ cư

Xem xét vị thế và diện tích của mảnh đất là một trong những điều cần lưu ý khi mua đất thổ cư

5. Chú ý môi trường sống xung quanh

Dù đây là đất thổ cư nhưng nếu mảnh đất bạn đang định mua trước đó dùng làm bãi rác hay nghĩa trang thì cũng không nên mua. Còn nếu là đất nông trại, đất ruộng hay đất mới được khai khẩn thì mảnh đất đó là 1 nơi lý tưởng để bạn lựa chọn. Môi trường quanh khu đất cũng cần có dân trí cao, điện nước đầy đủ, đường rộng rãi cho các phương tiện đi lại hàng ngày. 

6. Lưu ý không chọn mảnh đất nằm trên hệ thống của cống thoát nước

Có một số trường hợp do nhiều lý do thay đổi hình dạng hay cơi nới nên mảnh đất nằm trên hệ thống của cống thoát nước thải. Vấn đề này khá nghiêm trọng bởi nó có thể gây cản trở khi bạn định đào móng hay xây nhà, đồng thời cũng không tốt khi liên quan đến phong thủy.

7. Tìm hiểu thông tin kỹ về địa chất mảnh đất

Bạn nên chú ý vấn đề này bởi những khu đất đang nằm trên khu vực ao hồ thì nền đất khá yếu so với những nơi khác. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc xây nhà sau này bởi với lớp địa chất yếu bạn sẽ khó xây được căn nhà chắc chắn. Bên cạnh đó địa chất của nền yếu cũng gây tốn kém chi phí về việc gia cố nền đất sau này. 

8. Lối đi vào không được có tranh chấp

Trên thực tế, tại nhiều khu đô thị lớn đã xảy ra tình trạng tranh chấp lối vào chưa thể giải quyết. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều gia đình phải rao bán đất. Vậy nên bạn nên xem xét và tìm hiểu kỹ để không gặp phải những trường hợp tranh chấp gây mất thời gian và ảnh hưởng đến việc sinh sống. 

9. Hợp đồng mua đất cần có đủ chữ ký của tất cả những người liên quan.

Khi quyết định mua đất thổ cư, bạn nên chú ý hợp đồng phải có đủ chữ ký xác nhận của những người trong sổ hộ khẩu để không bị trường hợp tranh chấp sau này. Hợp đồng cũng cần có dấu xác nhận của cơ quan công chứng để đảm bảo sự pháp lý và minh bạch giữa các bên trong hợp đồng.

Liên hệ nhà tư vấn bất động sản chuyên nghiệp khi mua đất thổ cư

Bên cạnh những lưu ý trên bạn cũng cần tham khảo ý kiến từ những nhà tư vấn bất động sản uy tín, chuyên nghiệp như Phù Hán Vinh. Đây là nơi chuyên tư vấn bất động sản cao cấp, cập nhật thông tin, đưa ra những lời khuyên hữu ích cho khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh lân cận.
Trong những điều cần lưu ý khi mua đất thổ cư bạn nên chú ý nội dung này bởi những nhà tư vấn sẽ giúp bạn chọn mua được mảnh đất phù hợp và tiết kiệm thời gian nhất. Liên hệ với Phù Hán Vinh tại: https://phuhanvinh.com/.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *