Có nên mua shophouse không?

Có nên mua shophouse không?

Shophouse là một khái niệm khá mới ở Việt Nam nhưng nó đã xuất hiện khá lâu ở các nước phương Tây. Các bạn có thể hiểu nôm na, shophouse chính là 1 loại hình bất động sản kết hợp 2 mục đích kinh doanh buôn bán và sinh sống. Tuy nhiên, hiện tại ở Việt Nam, shophouse được hiểu theo 2 hình thức chính là shophouse nhà phố thấp tầng và shophouse khối đế chung cư. Nói đến đây chắc các bạn đã phần nào hình dung ra vị trí của các căn shophouse rồi đúng không. Vậy shophouse có những ưu và nhược điểm như thế nào và có nên mua shophouse hay không? Mời các bạn tiếp tục tham khảo những thông tin tiếp theo. 

Có nên mua shophouse không?

Có nên mua shophouse không?

Shophouse ở Việt Nam

Như đã nói trên, hiện tại ở Việt Nam, shophouse được hiểu theo 2 hình thức chính:

Shophouse nhà phố thấp tầng: đây chính là những căn nhà bình thường có mặt tiền là đường lớn, có khả năng tận dụng để kinh doanh, buôn bán

Shophouse khối đế chung cư: đây là những căn hộ nằm ở tầng trệt của 1 tòa chung cư được tận dụng làm văn phòng hoặc kinh doanh. Và phổ biến ở nước ta, các căn shophouse này thường được sử dụng kinh doanh café, hàng thời trang và quầy giao dịch của các ngân hàng. 

Như vậy, thông qua những thông tin ngắn trên, mọi người cũng đã phần nào hình dung ra được lợi thế đầu tiên và rõ ràng nhất của các căn shophouse –  đó chính là vị trí đắc địa, mặt tiền rộng rãi, nhiều người qua lại. Đây cũng được xem là một trong các yếu tố quyết định mặt bằng của các doanh nhân. Sau đây chúng ta sẽ cùng đi vào tìm hiểu sâu hơn về những ưu điểm cũng như bất cập của những căn shophouse nhé.

Đầu tư shophouse mang đến nhiều lợi ích tiện lợi

Vị trí “Vàng”

Với vị trí có mặt tiền lớn, chủ yếu là các nhánh đường chính, đông người qua lại không chỉ có cư dân trong chung cư mà còn lượng lớn người qua đường. Như vậy đây được xem là vị trí thuận lợi để thu hút khách hàng. Với căn shophouse, bạn cũng rất dễ dàng trong việc cho thuê mặt bằng nếu như không muốn kinh doanh.

Thiết kế tối ưu

Các căn shophouse có mục đích chính nhằm tận dụng cho việc kinh doanh và sinh sống. Do đó, các căn shophouse cũng sẽ được thiết kế làm sao để việc kinh doanh và sinh sống không bị ảnh hưởng lẫn nhau. Chính vì vậy, bạn có thể cho thuê mặt bằng kinh doanh mà không lo sợ ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình bạn. 

Giao thông thuận tiện

Như đã nói ở trên, các căn shophouse có mặt tiền giáp với các nhánh đường chính, do đó giao thông rất thuận lợi, thông thoáng. Đồng thời, các đơn vị kinh doanh có thể tận dụng hầm/bãi để xe của chung cư để phục vụ nơi gửi xe cho khách hàng, tránh lấn chiếm vỉa hè cũng như đảm bảo an toàn cho tài sản khách hàng. 

Shophouse có nhiều ưu điểm cũng như rủi ro khác nhau

Shophouse có nhiều ưu điểm cũng như rủi ro khác nhau

Khả năng thanh khoản đáng lưu ý

Shophouse hiện tại ở Việt Nam thường chiếm tỷ trọng rất ít trong các dự án bất động sản, do đó có thể gọi nó là “hàng hiếm”. Khi  bạn sở hữu cho mình một căn shophouse có vị trí thuận lợi, thiết kế thông kinh, giao thông tiện ích đầy đủ và đặc biệt là “hiếm” thì không có gì phải lo về số phận tương lai sau này cả, đây là loại hình bất động sản dễ bán và cũng cực kỳ dễ cho thuê.

Rủi ro khi đầu tư shophouse

Nhiều ưu điểm thì đi kèm theo nó cũng là những rủi ro khó tránh khỏi.

Chi phí cao

So với những căn hộ thông thường thì shophouse thường có giá cao hơn. Có sự chênh lệch về chi phí này đều nằm ở những thuận lợi mà căn shophouse đem lại, và mức chênh lệch này thường nằm ở ngưỡng 20% so với căn hộ thông thường cùng dự án. 

Thời hạn sử dụng

Một điểm khác biệt nữa so với những căn hộ thông thường mà các bạn cần lưu ý chính là thời hạn sử dụng của shophouse. Shophouse được chia thành 2 phần diện tích riêng biệt như đã nói ở trên: Diện tích sinh sống và diện tích kinh doanh. Thời hạn đối với phần diện tích sinh sống của shophouse là vĩnh viễn như những căn hộ thông thường. Tuy nhiên với phần diện tích kinh doanh thì chỉ có thời hạn giới hạn trong vòng 50 năm. 

Điều này chính là trở ngại đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư dài hạn. Nhưng nếu bạn chỉ có ý định đầu tư ngắn hạn thì điều này không phải vấn đề bạn cần để tâm. Hiện tại thì có một số trường hợp chủ đầu tư đồng ý gia hạn thêm tối đa 20 năm sử dụng, các bạn có thể tìm hiểu và trao đổi với chủ đầu tư để nắm rõ thông tin nhé. 

Cũng vì giới hạn về thời hạn sử dụng nên chỉ cần chủ đầu tư bàn giao căn hộ chậm một vài tháng cũng đủ để lại những rủi ro cho người mua. Như vậy, việc có nên mua shophouse không sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào mục đích cũng như quy mô kinh doanh của bạn. Liên hệ https://phuhanvinh.com/ để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *