Công thức tính giá cho thuê nhà

Công thức tính giá cho thuê nhà

Công thức tính giá cho thuê nhà đang là một trong những vấn đề về thuê nhà khá phổ biến. Nhiều người đi học, đi làm xa nhà muốn tìm một căn phòng, căn nhà nhỏ thuê để sinh hoạt hàng ngày. Cho thuê nhà vừa mang lại thu nhập mà không bỏ phí phòng, để phòng bị trống. Công thức tính giá cho thuê nhà cho những ai bắt đầu kinh doanh nhà cho thuê bạn có thể tham khảo.

Công thức tính giá cho thuê nhà – Vấn đề hiện nay

Hiện nay nhiều người có nhu cầu thuê nhà với các mục đích khác nhau. Những người chưa mua được đất, hoặc di chuyển đến một nơi khác sống thường thuê nhà để ở. Những người kinh doanh muốn thuê nhà để phát triển kinh doanh kiếm thêm thu nhập. Người chủ cho thuê cần tính toán để đưa ra mức giá phù hợp. Giá tiền thuê nhà cần có sự đồng đều trong khu vực để tạo nên sự cạnh tranh. Người chủ cho thuê không tự nhiên đưa ra được mức giá mà có công thức giá thuê nhà. 

Công thức tính giá cho thuê nhà

Công thức tính giá cho thuê nhà

Công thức tính giá cho thuê nhà

Tính giá thuê trung bình ở trong khu vực

Đây là phương pháp có công thức tính giá cho thuê nhà đơn giản. Người chủ cho thuê cần phải mất thời gian khảo sát khu vực và tính ra kết quả giá cho thuê trung bình/m2. Do đó công thức tính cho thuê là: Giá cho thuê/tháng = Giá thuê trung bình/m2 x diện tích cho thuê. Ví dụ giá cho thuê trung bình ở nông thôn là 100.000 đồng/m2 thì một căn phòng khoảng 15m2 có giá thuê trong 1 tháng là 1.500.000 đồng. 

Với công thức tính giá cho thuê nhà này sẽ có nhiều sự khác nhau ở giữa các khu vực. Ở khu vực thành thị một mét vuông cho thuê sẽ đắt hơn nhiều so với ở nông thôn, khu vực đồng bằng đắt hơn khu vực miền núi. Trong cùng một khu vực nhưng vị trí khác nhau cũng làm cho giá thuê nhà có sự thay đổi theo. Ở những nơi phát triển kinh tế thì một mét vuông nhà ở sẽ có giá đắt hơn những vị trí không phát triển. 

Công thức tính giá cho thuê ước định theo giá trị bất động sản

Với việc sử dụng phương pháp này, nhà đầu tư tính ra giá cho thuê dựa trên giá trị bất động sản. Công thức tính giá cho thuê là: 

  • Giá cho thuê trong 1 năm: Giá cho thuê/năm = Giá trị bất động sản x 5% (đến 7%)
  • Giá cho thuê / tháng = (Giá cho thuê tính theo bất động sản trong 1 năm)/12 tháng

Ở các khu vực nông thôn hay các vị trí cho thuê nhỏ thường cho thuê tính theo diện tích. Còn với các khu đô thị, các khu vực phát triển, hay cho thuê nhà diện tích rộng làm dịch vụ, kinh doanh thường tính theo giá trị bất động sản. 

Công thức tính giá cho thuê nhà

Công thức tính giá cho thuê nhà

Công thức tính giá cho thuê nhà – Một số lưu ý quan trọng

Diện tích cho thuê nhà là diện tích sử dụng của căn nhà. Mỗi căn nhà cho thuê thường gồm 2 loại phần thương mại có tầng trệt, tầng lửng và phần diện tích văn phòng cho thuê là các tầng ở phía trên. Giá cho thuê thương mại tầng trệt thường có giá cao hơn so với giá thuê văn phòng, giá gấp đôi giá thuê văn phòng, còn giá cho thuê tầng lửng bằng khoảng 2/3 giá cho thuê tầng trệt. Vậy giá cho thuê nhà bằng tổng giá cho thuê thương mại và giá cho thuê văn phòng. Giá cho thuê văn phòng thường tính theo diện tích sử dụng để. 

Những căn nhà có tầng hầm phía dưới, sân thượng, phần hành lang thang máy, nhà vệ sinh thì sẽ không đưa vào công thức tính giá cho thuê nhà mà đó là tiện ích để làm tăng giá trị nhà cho thuê, được mọi người hứng thú hơn với căn nhà. Không nên tính giá cho thuê trên diện tích xây dựng mà chỉ tính giá cho thuê ở diện tích sử dụng. Thông thường sẽ lấy diện tích xây dựng trừ ra 25-30% diện tích hao hụt sẽ có diện tích sử dụng. Với các căn nhà xây dựng tối ưu thì diện tích hao hụt ít hơn. Hoặc cách khác bạn lấy diện tích xây dựng nhân với 70% của giá thuê thực tế của thị trường.

Với các vị trí cho thuê cao cấp hiện đại trong các dự án thì giá thuê gồm: chi phí quản lý vận hành nhà ở; chi phí bảo trì công trình bình quân hàng năm. Khi các người chủ cho thuê nhà tính giá thuê cần phải phù hợp với thu nhập tài chính. Thường theo quy tắc 25%, nghĩa là nhà cho thuê nằm ở mức khả năng chi của một hộ gia đình với giá thuê không vượt quá 25% thu nhập hàng tháng. Nhiều người chủ cho thuê muốn hạ thấp giá nhà cho thuê theo như công thức tính để kinh doanh lâu dài. Tuy nhiên nếu cho thuê thấp quá người chủ đầu tư sẽ khó đáp ứng được các vấn đề quản lý, sửa chữa khu ở. Còn nếu cho thuê giá quá cao thì người dân đi thuê có thể không đủ điều kiện thuê. Do đó người chủ cần tính toán thật kỹ khi đưa ra mức giá. 

Trên đây là công thức tính giá cho thuê nhà các chủ cho thuê có thể tham khảo để đưa ra giá cho thuê hợp lý. Tham khảo thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm hữu ích về bất động sản tại đây hoặc qua Website: phuhanvinh.com.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *