Cách kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cách kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cách kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 1 thủ tục được rất nhiều người quan tâm. Cùng theo dõi tiếp nội dung sau đây để cùng nắm rõ các bước bài bản và chi tiết kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Như mọi người đều biết, đất đai hay bất kỳ loại bất động sản nào cũng đều cần có các giấy tờ pháp lý hợp lệ đi kèm để có thể chứng minh quyền hạn của chủ sở hữu trên tài sản đó. Và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được xem là giấy tờ pháp lý quan trọng nhất của loại bất động sản này. Trong bất kỳ hoạt động giao dịch đất đai nào cũng đều cần có mặt giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như chính chủ đứng tên trên giấy tờ. Và 1 bước quan trọng khi giao dịch bất động sản đất đai chính là cần kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, liệu đó giấy chứng nhận thật hay giả và những thông tin trên giấy là đúng hay sai. Và trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhé. 

Cách kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cách kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cách kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất – Khái niệm

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 1 loại giấy tờ pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho dân, nhằm bảo hộ về quyền và lợi ích hợp pháp cho chủ sở hữu, thường được gọi là sổ đỏ/sổ hồng.

Mọi người đừng nhầm lẫn giữa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với giấy chứng nhận quyết định giao đất. Giấy chứng nhận quyết định giao đất chỉ xác định đã giao đất và được xem là căn cứ pháp lý để trao quyền sử dụng đất, và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ là căn cứ để hợp pháp hoá quyền sử dụng đất đó. Vậy nên, xét về tính pháp lý thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ cao hơn giấy quyết định giao đất. 

Về hình thức và nội dung, trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ bao gồm:

– Huy hiệu, Quốc hiệu, tên “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”

– Tên người sử dụng đất, tên chủ sở hữu nhà + các tài sản khác gắn liền với đất

– Thửa đất và các tài sản gắn liền với đất

– Sơ đồ thửa đất và các tài sản gắn liền với đất

– Thay đổi sau khi cấp giấy: phần này chỉ được ghi chú nếu có bất kỳ thay đổi về diện tích, công trình trên đất,…

Cách kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

1. Thông tin chủ sở hữu

Chủ sở hữu đất chính là người liên quan trực tiếp đến mọi quyền và nghĩa vụ đối với mảnh đất, do đó, mọi giao dịch về mảnh đất đều cần có mặt và trực tiếp thực hiện bởi chủ sở hữu. Chủ sở hữu có thể là 1 cá nhân, vợ chồng/hộ gia đình, tổ chức. Đối với những trường hợp có từ 2 chủ sở hữu trở lên, tên từng người sẽ được ghi rõ trên giấy chứng nhận. 

2. Thông tin thửa đất cùng với các tài sản gắn liền với đất

Mọi thông tin liên quan đến sơ đồ, diện tích, vị trí,… đều được ghi rõ trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tất cả các thông tin đều được ghi nhận sau các quá trình đo đạc khảo sát trực tiếp và sẽ được xác thực bởi cả chủ sở hữu lẫn chính quyền. Do đó, các bạn cần kiểm tra thật kỹ những thông tin này trên giấy, điều này sẽ giúp bạn bớt những rắc rối phía sau nếu có vấn đề bất trắc, đồng thời dễ dàng hơn trong khâu kiểm chứng trên thông tin ghi lại của chính quyền. 

3. Mục đích sử dụng đất

Trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được ghi rõ mục đích sử dụng đất, thông tin này cũng được ghi rõ trên sổ địa chính của địa phương. Bạn hãy kiểm tra xem thửa đất đó được dùng để làm gì, tránh những mảnh đất đang nằm trong diện quy hoạch của địa phương. 

Cách kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cách kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

4. Thời hạn sử dụng

Nội dung này được ghi rõ ràng trên giấy chứng nhận. Trong đó, nếu thửa đất là vô thời hạn sử dụng thì sẽ được ghi là “lâu dài”. 

Trong những trường hợp nghi ngờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giả, bạn có thể thực hiện những cách sau để xác minh sổ đỏ:

– Kiểm tra mã vạch tại cuối trang thứ 4: đây là cách dễ và đơn giản nhất nhưng tỷ lệ chính xác không được đánh giá cao. 

– Xác minh sổ đỏ thông qua việc tới các cơ quan cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

– Tìm đến nơi cấp giấy chứng nhận (ghi rõ trên giấy) và nộp phiếu yêu cầu thực hiện thủ tục xác minh sổ đỏ. 

Tất cả các giao dịch, thủ tục hành chính liên quan đến đất đai đều cần giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, vậy nên mọi người cần cực kỳ cẩn thận trong việc xác minh và kiểm tra các thông tin cần thiết. Kể cả với chủ sở hữu, trong những trường hợp được cấp giấy chứng nhận mới, hãy kiểm tra và đối chiếu với giấy chứng nhận cũ đề phòng trường hợp sai sót thông tin trên giấy, ảnh hưởng đến công việc trong tương lai. 

Đây là toàn bộ nội dung cách kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc. Tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích về bất động sản tại đây hoặc để được tư vấn cụ thể hơn, vui lòng truy cập https://phuhanvinh.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *