Cách nhận biết những rủi ro khi mua bán nhà đất 

Những rủi ro khi mua bán nhà đất - Giấy tờ giả

Nhà đất là sản phẩm bất động sản có giá trị cao. Chính vì thế, trước khi quyết định mua nhà, người mua phải có sự tính toán và cân nhắc một cách kỹ lưỡng và cẩm thận. Việc liệt kê ra những rủi ro khi mua bán nhà đất sẽ giúp bạn chủ động lên phương án giải quyết kịp thời, nhất là những thời điểm quan trọng. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để cùng tìm ra những rủi ro khi đầu tư vào lĩnh vực này nhé!

Cách nhận biết những rủi ro khi mua bán nhà đất 

Cách nhận biết những rủi ro khi mua bán nhà đất 

Người bán “ôm” tiền cọc của nhiều khách hàng

Người rao bán nhà đất với mức giá rẻ hơn nhiều so với mặt bằng chung của thị trường thu hút rất nhiều người mua ham rẻ. Tuy nhiên, trong một miếng pho mát béo ngậy luôn chứa một chiếc bẫy chuột, Nhiều người bán chiêu trò luôn lấy lý do cần lấy tiền gấp với mục đích cá nhân để giao bán với mức giá rất thấp và đã nhận tiền cọc của rất nhiều khách hàng.

Trong trường hợp, bạn đặt cọc với số tiền lớn nên yêu cầu bên mua ra văn phòng công chứng để xác nhận hợp đồng đặt cọc theo pháp lý. Như thế, khi người mua muốn bán cho một người khác thì họ phải làm thủ tục hủy hợp đồng đặt cọc trước đó. Tất nhiên, quyền lợi và số tiền của bạn sẽ được bảo vệ.

Bên người bán yêu cầu nhiều điều kiện khó khăn

Sau khi hoàn tất thủ tục giao nhận cọc, một số người bán đã đưa ra những điều kiện gây khó dễ khiến nhiều người mau không thể chấp nhận và thực hiện được. Không tạo điều kiện với bên mua để có thể tiếp tục hoạt động giao dịch, các thủ tục sang tên. Ví dụ như: Hẹn ngày thanh toán kế tiếp nhằm vào các ngày lễ hoặc vào cuối tuần. Khi đó, các ngân hàng sẽ không làm việc và bạn không thể thanh toán cho đợt tiền tiếp theo và bắt buộc bạn phải trễ hẹn. Các tình huống như phải trả hết đủ tiền thì đến một hai ngày sau mới được giao sổ,…

Giấy tờ giả

Nhắc đến những rủi ro khi mua bán nhà đất không thể không kể đến nạn giấy tờ giả. Trường hợp này khá phổ biến gây hoang mang đến với rất nhiều người mua. Tình huống đó có thể xảy ra theo hướng sau:

  • Có thể chủ nhà không hề biết: Người thuê làm các giấy tờ giả sau đó lừa bán cho bạn hay ôm cọc của nhiều người và bỏ trốn.
  • Chủ nhà bắt tay thông đồng với bên môi giới nhà đất lừa đảo.
  • Chủ nhà sử dụng giấy tờ giả trong quá trình giao dịch hoặc giấy tờ không còn giá trị về mặt pháp lý. Trường hợp này được lên kế hoạch và thực hiện rất tinh vi.
  • Chủ nhà giả: Các giấy tờ pháp lý đều có thật và có giá trị nhưng giấy tờ tùy thân của người bán lại được làm giả.
Những rủi ro khi mua bán nhà đất - Giấy tờ giả

Những rủi ro khi mua bán nhà đất – Giấy tờ giả

Giấy tờ nhà đất đang được thế chấp cho ngân hàng

Vấn đề này có hai mặt:

Thứ nhất, bạn có thể yên tâm về giấy tờ pháp lý cũng như giá trị sản phẩm bất động sản đang được thế chấp do đã được ngân hàng thẩm định và xem xét trước đó.

Thứ hai, đây là trường hợp gây những rủi ro khi mua bán nhà đất nếu bạn không nắm rõ các cách thức giao dịch một cách rõ ràng và thông minh.

Ở trường hợp này, bạn nên xác minh rõ với ngân hàng về khoản vay nợ. Chủ động lên lịch hẹn thanh toán với bên bán để làm thủ tục giải chấp. Làm hợp đồng ký thỏa thuận giữa 3 bên: người bán, người mua, ngân hàng.

Có nhiều người mua các sản phẩm bất động sản với giá rẻ bởi do người bán – người thế chấp không có khả năng thanh toán nợ cho ngân hàng, sợ tài sản bị phát mãi nên mới bán với mức giá thấp hơn so với mặt bằng thị trường.

Không sang tên được

Ví dụ: Bạn mua nhà ở xã hội theo gói hỗ trợ 50.000 tỷ và không có khả năng để chi trả các đợt tiếp đó, hết thời gian được nhận ưu đãi muốn bán lại nhưng không được.

Theo các quy định mua bán nhà ở xã hội, bạn chỉ có thể được phép thanh toán sau 5 năm kể từ ngày hoàn tất thanh toán. Trước khi quyết định mua loại nhà này bạn cần tìm hiểu kỹ các thông tin pháp lý cũng như phương án giải quyết khi có tình huống tranh chấp xảy ra.

Một lưu ý nhỏ, người thừa hưởng di chúc có di sản được sử dụng cho việc thờ cúng thì sẽ không sang tên được và cũng không bán hay thế chấp được.

Đất một nơi – Sổ một nẻo

Có những người bán hay bày chiêu trò “treo đầu dê, bán thịt chó”. Lúc dẫn bạn đi xem khu đất đẹp, có vị trí tốt để mong muốn bán được sản phẩm. Nhưng lô đất đó là thuộc quyền sở hữu của người khác. Hãy cẩn trọng với những trường hợp như trên nhé!

Hy vọng những rủi ro khi mua bán nhà đất trên sẽ giúp bạn có phương án phòng tránh một cách tốt nhất. Hãy nhấn vào địa chỉ dưới đây để tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này nhé!Website: http://phuhanvinh.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *