Giải đáp: Quy hoạch 1/2000 là gì?

Quy hoạch 1/2000 là gì?

Bản đồ quy hoạch đô thị hiện nay được công khai và nhiều người biết đến, có tính minh bạch. Bản đồ chi tiết đô thị gồm hai loại là kiểu quy hoạch chi tiết theo tỷ lệ 1/2000 và quy hoạch chi tiết xây dựng theo tỷ lệ 1/500. Vậy quy hoạch 1/2000 là gì? Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra đáp án cho thắc mắc đó nhé.  

Quy hoạch 1/2000 là gì? 

Quy hoạch 1/2000 được hiểu là quy hoạch chi tiết xây dựng với tỷ lệ 1/2000 chính. Đó là bản đồ không gian, kiến ​​trúc cảnh quan. Là bản đồ về tổng mặt bằng sử dụng, quy hoạch giao thông, sơ đồ hạ tầng kỹ thuật cơ điện. Sau khi quy hoạch tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt, cơ quan quản lý sẽ cập nhật thông tin quy hoạch chung của khu vực.

Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 giúp xác định được mạng lưới đường và quy hoạch sử dụng đất. Việc quy hoạch bao gồm các chỉ tiêu về tính chất của đường như: Diện tích đất, hệ số sử dụng đất, tầng cao, mật độ xây dựng. 

Quy hoạch 1/2000 là gì?

Quy hoạch 1/2000 là gì?

Đơn vị quy hoạch 1/2000

Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 do đơn vị nào thực hiện? Quy hoạch chi tiết 1/2000 do chính quyền địa phương thực hiện. Nếu dự án mới trong khu vực, nhà đầu tư sẽ phải thực hiện và lập quy hoạch 1/2000 theo đúng văn bản được chấp thuận. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ cập nhật quy hoạch chung khu đô thị đó.

Khoảng thực hiện quy hoạch tỷ lệ 1/2000 là bao lâu?

Sau khi thực hiện quy hoạch 1/2000, các chủ đầu tư dự án có thẩm quyền xem xét sẽ được phê duyệt trong khoảng thời hạn 20 ngày. Sau đó, cơ quan hành chính nhà nước sẽ tiếp tục điều chỉnh và cập nhật quy hoạch chung của khu vực.

Tính từ thời gian khi được chấp thuận của chủ trương đầu tư, tổng thời gian thực hiện việc quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 là vào khoảng 4 – 6 tháng.

Đất thuộc quy hoạch 1/2000 có được xây dựng không? 

Với  các lô đất trong khuôn khổ quy hoạch 1/2000 theo quy hoạch chung của địa phương được sử dụng với mục đích phát triển đô thị. Nếu bạn lựa chọn mua đất trong quy hoạch 1/2000, bạn sẽ được phép xây dựng công trình trên đất. Tuy nhiên khi xây dựng cần  phải tuân thủ mọi quy định chung của nhà nước, thực hiện không mâu thuẫn với nội dung đã được phê duyệt.

Nếu lô đất quy hoạch chi tiết xây dựng 1/2000 nằm trong quy hoạch của khu dân cư thì người mua có thể xây nhà trên lô đất đó. Nếu đất thuộc trong quy hoạch khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp thì người mua sẽ được phép xây dựng nhà máy, xưởng trên đất đó.

Quy hoạch đất xây dựng 1/2000 

Quy hoạch đất xây dựng 1/2000 

Có nên mua đất quy hoạch 1/2000 không? 

Theo quy định của nhà nước hiện hành, nhà nước sẽ thu hồi đất trong vòng 5 năm kể từ khi công bố công khai quy hoạch. Trong trường hợp này, nhà nước sẽ không hỗ trợ, bồi thường cho các công trình mới xây dựng. Nếu sau 5 năm nhà nước mới quy hoạch thì sẽ có sự hỗ trợ, bồi thường cho những người bị thu hồi đất theo quy định pháp luật.

Nếu người mua xây nhà trên đất sau khi đã công bố quy hoạch sẽ không được cấp giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như quyền sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, trong trường hợp này tiếp tục được sử dụng tạm thời tài sản, nhà ở trước khi có quyết định thu hồi để thực hiện dự án theo quy hoạch đã phê duyệt.

Tính kể từ lúc công bố quy hoạch, người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và thực hiện các quyền hợp pháp. Trong trường hợp Ủy ban nhân dân cấp huyện lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm thì người sử dụng đất sẽ chuyển mục đích sử dụng đất thuộc quy hoạch. Trong khoảng thời gian này, người sử dụng đất vẫn được thực hiện các quyền của mình. Tuy nhiên  không được phép xây dựng nhà ở, trồng cây lâu năm; nếu muốn cải tạo, sửa chữa nhà ở thì cần có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Với những thông tin như trên thì tùy từng thời điểm, tùy vào tình hình thực tế của từng người cũng như tùy vào  từng khu vực để quyết định có nên mua đất quy hoạch 1/2000 để xây dựng hay không. Loại đất quy hoạch 1/2000 có thể được đầu tư, mua và bán. Do đó các nhà bất động sản sẽ có những phân tích, sự tìm hiểu để có thể đưa ra những quyết định đúng.Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi quy hoạch đất 1/2000 là gì? cũng như nhiều thông tin bổ ích xoay quanh vấn đề này mà Phù Hán Vinh gửi đến bạn đọc. Hy vọng các nhà bất động sản có thể đưa ra được những quyết định đầu tư hợp lý nhất. Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị tư vấn bất động sản uy tín, đáng tin cậy và hơn hết là có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản để gửi gắm lòng tin thì Phù Hán Vinh là một cái tên bạn không nên bỏ qua. Liên hệ với chúng tôi qua Website: phuhanvinh.com hoặc số Hotline: 0707.100.898.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *