Đất dự án có sổ đỏ không?

Đất dự án có sổ đỏ không

Đất dự án có sổ đỏ không? là câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư thắc mắc. Hãy cùng Phù Hán Vinh phân tích vấn đề và tìm câu trả lời đúng nhất nhé!

Đất hiện nay có khá nhiều loại khác nhau và đất nền dự án hiện nay được nhiều người dân cũng như các nhà đầu tư quan tâm. Đất dự án có tiềm năng cao trong thị trường đất đai và đem lại lợi nhuận tốt cho các nhà đầu tư. Vậy đất dự án có sổ đỏ không và thủ tục làm sổ đỏ đất thế nào? 

Đất dự án có sổ đỏ không? – Tìm hiểu về đất dự án

Đất nền dự án là những lô đất đang nằm trong quy hoạch của một dự án. Những lô đất được quy hoạch một cách rõ ràng. Chủ đầu tư của dự án cần cung cấp các giấy tờ liên quan đến những lô đất.

Đất dự án có sổ đỏ không

Đất dự án có sổ đỏ không?

Đất dự án có sổ đỏ không? – Đặc điểm của đất dự án

  • Đất nền dự án có pháp nhân là doanh nghiệp hay các chủ đầu tư thực hiện dự án, phân lô dự án.
  • Thời gian tạo sổ con (nếu phân lô tách thửa): thời gian ra sổ con nếu phân lô, tách thửa khoảng từ 1 – 2 năm tùy theo điều kiện triển khai của chủ đầu tư.
  • Khả năng có thể tiếp tục tách thửa: nếu đất nền đã được quy hoạch theo bản đồ chi tiết 1/500 thì theo quy định không thể tách lô thêm được nữa.
  • Cơ sở hạ tầng và tiện ích xung quanh: đất nền dự án có cơ sở hạ tầng thường đã được quy hoạch đồng bộ, rõ ràng với đầy đủ các tiện ích như đường xá, cầu cống, công viên… Nếu đất dùng để xây dựng các khu dân cư, tòa nhà văn phòng… vấn đề an ninh, phòng cháy chữa cháy được đảm bảo.

Đất dự án có sổ đỏ không?

Sổ đỏ là giấy tờ đất quan trọng để khẳng định quyền lợi của chủ sở hữu. Do đó các miếng đất lô đất cần có sổ đỏ. Đối với đất dự án cũng vậy. Khi người dân mua đất dự án cũng sẽ được chuyển sổ đỏ để khẳng định tính sử hữu, quyền sử dụng của miếng đất. Nếu đầu tư vào đất nền là hợp pháp, thì đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm chứng rõ ràng, minh bạch, những lô đất nền có tính hợp pháp tuyệt đối và đất nền đã có sổ đỏ. Do vậy đất dự án nếu hợp pháp đã có sổ đỏ. 

Tuy nhiên một số dự án mới, hoặc dự án không minh bạch (dự án ma) thì thường không có sổ đỏ. Vì vậy khi mua người dân cần lưu ý để có thể mua được đất tốt, có sổ đỏ. 

Đất dự án có sổ đỏ không? – Thủ tục cấp sổ đỏ cho đất nền dự án

Chủ đầu tư muốn cấp sổ đỏ dự án cần có thủ tục, giấy tờ sau:

  • Quyết định phê duyệt hoặc giấy phép đầu tư được công nhận.
  • Quyết định phê duyệt của cơ quan chức năng về quy hoạch xây dựng dự án chi tiết 1/500 cùng với giấy phép xây dựng dự án.
  • Quyết định hoặc giấy chứng nhận giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước và giấy tờ thủ tục đầy đủ của chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến dự án.
  • Sơ đồ đất đã xây dựng: đây là bản vẽ mặt bằng hoặc bản vẽ thiết kế mặt bằng có kích thước của từng căn hộ đã bán đúng với hiện trạng xây dựng và hợp đồng đã ký; danh sách căn hộ, công trình xây dựng để bán; với nhà chung cư thì sơ đồ thể hiện phạm vi phần đất sử dụng chung của các chủ căn hộ, mặt bằng xây dựng nhà chung cư, mặt bằng của từng tầng, từng căn hộ.
  • Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sổ đỏ của dự án.
  • Hợp đồng chuyển nhượng, giấy mua bán đất theo quy định của pháp luật.
  • Biên bản bàn giao đất nền dự án của chủ đầu tư cho người mua.

Người nhận muốn tiến hành cấp sổ đỏ cho đất dự án:

  • Bản gốc giấy chứng minh nhân dân (căn cước công dân), sổ hộ khẩu, hộ chiếu còn thời hạn ( đối với người xuất nhập cư).
  • Đối với người việt nhưng sinh sống ở bên nước ngoài phải có bản gốc giấy tờ liên quan chứng minh đủ điều kiện được sở hữu đất và tài sản gắn liền với đất tại Việt Nam.
  • Nếu là người nước ngoài phải có bản gốc giấy tờ liên quan thuộc đối tượng đủ điều kiện được sở hữu đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại Việt Nam.
  • Giấy tờ chứng minh đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính của dự án đất.
Đất dự án có sổ đỏ không

Đất dự án có sổ đỏ không?

Lựa chọn mua đất dự án có sổ đỏ

Thị trường đất đai có nhiều sự biến động thay đổi theo từng ngày. Tuy nhiên nếu giá đất dự án mua mà rẻ hơn giá đất trên thị trường bạn nên chú ý. Với những miếng đất có thủ tục đầy đủ, minh bạch thì thường có giá khá cao. Do đó đừng vì đất rẻ hơn mà lựa chọn mua. Trong quá trình giao dịch các giấy tờ về đất dự án cần rõ ràng và có sổ đỏ, có sự chuyển giao sổ đỏ. 

Đất dự án cũng có sổ đỏ giống như các loại đất thổ cư khác. Khi được giao sổ đỏ, người chủ sở hữu có quyền được sử dụng đất như xây nhà, đúng với diện tích đất được giới hạn trong sổ đỏ. 

Truy cập website phuhanvinh.com để có thêm nhiều thông tin bổ ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *