Hướng gió tốt trong kiến trúc

Hướng gió tốt trong kiến trúc

Hướng gió tốt trong kiến trúc chi tiết sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn hướng gió cho thiết kế của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn hết. Bên cạnh đó, việc lựa chọn chất liệu tốt rất có ảnh hưởng đến các phong cách thiết kế cũng như chất liệu xây dựng.

Hướng gió tốt trong kiến trúc cũng như tốc độ của gió là yếu tố quyết định độ hoàn thiện và chất lượng của kiến trúc. Từ các công đoạn lựa chọn mái che, vật liệu xây dựng, vị trí lắp đặt cửa, kích thước, không gian. Bên cạnh đó, chúng đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng sống của chúng ta. Đây cũng là vấn đề khiến nhiều gia chủ phải đau đầu để suy nghĩ trước khi quyết định xây dựng. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra hướng gió tốt trong kiến trúc thích hợp nhất nhé!

Hướng gió tốt trong kiến trúc

Hướng gió tốt trong kiến trúc

Hướng gió tốt trong kiến trúc – Đặc điểm của gió

Gió chính là một trong những yếu tố khí hậu, chúng được hình thành từ sự chênh lệch giữa các mức áp suất giữa các vùng đất khác nhau. Mức độ chênh lệch càng lớn thì mức độ dao động cũng như tốc độ ngày càng mạnh và có sự tác động trực tiếp đến thiên nhiên và đời sống sinh hoạt của con người. Ở mỗi khu vực, gió sẽ sở hữu những đặc điểm khác nhau như: cường độ, tốc độ, thời gian, hướng gió tốt trong kiến trúc,… Dựa theo nhiều nghiên cứu, hầu hết gió thường sẽ hoạt động theo mỗi mùa trong năm.

Hướng gió tốt trong kiến trúcVai trò quan trọng của gió

Gió đóng vai trò quan trọng không chỉ về mặt yếu tố khí hậu mà còn trong quan niệm xây dựng nhà cửa. Quan niệm này đã được có và áp dụng từ rất lâu và duy trì đến hôm nay. Theo học thuyết phong thủy được nhiều chuyên gia nghiên cứu, những yếu tố tự nhiên như: gió, nước, ánh sáng, đất,… đều đóng vai trò quan trọng việc xây dựng nhà cửa. Những kinh nghiêm này được đúc kết nhằm hướng đến cuộc sống hạnh phúc, đầy đủ tiện nghi và tránh xa những điều không may mắn.

Hướng gió tốt trong kiến trúc

Hướng gió tốt trong kiến trúc

Quá trình hô hấp, hít thở được diễn ra liên tục nhằm duy trì được sự sống của con người. Nếu sinh sống trong một không gian kín, không có không gian mở, sự lưu thông gió, sẽ làm lượng oxy giảm dần và khí CO2 sẽ dần tăng lên dẫn đến tình trạng mệt mỏi, thiếu sự tập trung, bị ngất,… và có thể dẫn đến nhiều tình trạng tệ hơn.

Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng việc thiết kế căn hộ tiện nghi sẽ đồng nghĩa với việc đóng kín không gian và sử dụng điều hòa mà quan cách không khí phải được làm mới mỗi ngày. Chính vì thế, các kiến trúc sư cần lên chiến lực và kế hoạch thiết kế hướng gió hiệu quả cho công trình của mình.

Tùy vào từng khu vực đất cũng như các yêu cầu để thiết kế cần sự phân tích tỷ mỹ để đưa ra những hướng gió tốt trong kiến trúc nhất và đáp ứng những tiêu chuẩn riêng biệt. Quá trình phân tích đòi hỏi sự chăm chút cũng như năng lực làm việc của các nhà kiến trúc. Bên cạnh đó, kiến trúc sư cũng cần tư vấn trao đổi với người sở hữu những vấn đề tác động xấu và đưa ra những giải pháp ngăn chặn.

Mặt khác, gió không phải chỉ mang đến những điều tốt cho không gian sống, kèm theo đó là những bất lợi, điển hình như: mùi khó chịu, bụi bẩn, công trùng,… ảnh hưởng đến cuộc sống, gây bất tiện và khó chịu cho nhiều gia đình. Đây là bài toán khó dành cho các kiến trúc sư, nhưng không phải ai cũng giải quyết được vấn đề hóc búa này.

Hướng gió tốt trong kiến trúc – Hướng gió tự nhiên trong kiến trúc xây dựng

Điều quan trọng tiên quyết là bạn phải xác định một hướng gió tốt nằm trong khu vực đất bạn đang sinh sống, đảm bảo hướng gió đón và nhà tốt. Một lưu ý nhỏ rằng không khí chuyển động hai đầu: đầu vào, đầu ra. Chính vì thế, bạn cần trang bị ít nhất hai cửa tương ứng với vị trí đón và thoát gió thì mới có thể tạo được hướng gió tự nhiên cho căn nhà. Gió có đặc điểm hoạt động theo mùa nên sẽ có cường độ và tốc độ khác nhau cũng như thời gian diễn ra.

Hướng gió tốt trong kiến trúc

Hướng gió tốt trong kiến trúc

Hướng gió nhân tạo trong kiến trúc xây dựng

Sử dụng hệ thống bơm – xả nhân tạo, lấy nguồn không khí bên ngoài vào trong để đảm bảo không gian sống được tươi mát. Do đó, việc lựa chọn một kiến trúc sư chuyên nghiệp là điều quan trọng nhất và cũng là vấn đề mà gia chủ phải chú trọng nhiều hơn. Sử dụng hướng gió nhân tạo thường được thi công trong các công trình không có điều kiện tiếp xúc với hướng gió tự nhiên cũng như các diện tích tiếp xúc với không khí bên ngoài.

Hy vọng những thông tin về hướng gió tốt trong kiến trúc sẽ giúp bạn lựa chọn ra hướng gió thích hợp cho không gian sống của bạn. Để biết thêm nhiều thông tin mới, đầy thú vị, hãy nhấn vào địa chỉ dưới đây để được tư vấn hỗ trợ sớm nhất nhé!

Hotline: 0707 100 898

Website: https://phuhanvinh.com/ 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *