Đất nền và đất thổ cư là gì?

Đất nền và đất thổ cư là gì

Đất nền và đất thổ cư là gì mà được nhiều nhà đầu tư dành sự quan tâm lớn? Tiềm năng tạo nên lợi nhuận lớn như thế nào?

Thị trường bất động sản, thị trường đất đai đang ngày càng diễn biến sôi động với nhiều công trình khác nhau. Các thuật ngữ đất nền và đất thổ cư không chỉ được các nhà đầu tư quan tâm mà còn có nhiều người dân để ý. Vậy đất nền và đất thổ cư là gì, có những đặc điểm và tiềm năng phát triển, hãy tham khảo bài viết dưới đây. 

Đất nền dự án và đất thổ cư là gì?

  • Đất nền dự án là lô đất nằm trong dự án quy hoạch của chủ đầu tư, chưa được xây dựng, vẫn ở trạng thái đất ban đầu. Đất nền dự án thường xây dựng các khu dân cư, khu sinh thái hay tòa nhà văn phòng, nhà xưởng…
  • Đất thổ cư: là loại thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, gồm đất ở khu vực nông thôn và đô thị. Đất thổ cư chỉ dùng để ở, xây dựng các công trình nhà ở phục vụ đời sống, đất vườn ao gắn liền với nhà ở trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư được công nhận là đất ở. 
Đất nền và đất thổ cư là gì

Đất nền 

Đặc điểm của đất thổ cư và đất nền dự án 

  • Pháp nhân: Đất nền dự án có pháp nhân là doanh nghiệp hay các chủ đầu tư thực hiện dự án, phân lô dự án. Đất thổ cư có pháp nhân do cá nhân thực hiện việc tách thửa.
  • Thời gian tạo sổ con (nếu phân lô tách thửa): Đất nền dự án, thời gian ra sổ con nếu phân lô, tách thửa khoảng từ 1 – 2 năm tùy theo điều kiện triển khai của chủ đầu tư; với đất thổ cư, thời gian tách sổ ngắn hơn dao động từ 2 – 6 tháng theo hồ sơ tách thửa.
  • Khả năng có thể tiếp tục tách thửa: Đối với đất nền dự án, nếu đất nền đã được quy hoạch theo bản đồ chi tiết 1/500 thì theo quy định không thể tách lô thêm được nữa. Còn với đất thổ cư, tùy theo từng khu vực, điều kiện cấp phép tách thửa vẫn có thể được phép tiếp tục tách thửa nếu đảm bảo diện tích lô đất tối thiểu theo quy định.
  • Cơ sở hạ tầng và tiện ích xung quanh: Đối với đất nền dự án thì cơ sở hạ tầng thường đã được quy hoạch đồng bộ, rõ ràng với đầy đủ các tiện ích như đường xá, cầu cống, công viên… Nếu đất dùng để xây dựng các khu dân cư, tòa nhà văn phòng… vấn đề an ninh, phòng cháy chữa cháy được đảm bảo. Với đất thổ cư, cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông cùng các tiện ích, vấn đề an ninh sẽ phụ thuộc vào vị trí đất. Nếu đất nằm ở khu vực phát triển thì cơ sở hạ tầng và tiện ích tốt; còn đất thổ cư nằm ở khu vực kém phát triển hay ở nông thôn thì cơ sở hạ tầng còn hạn chế, không đảm bảo được đầy đủ các tiện ích. 

Các loại đất nền hiện nay

Đất nền hiện nay chia làm nhiều loại tùy thuộc vào mục đích sử dụng cũng như hình dáng. Đất nền biệt thự là đất có diện tích rộng thường trên 100m2, với dự án lớn lên đến 1000m2… dùng để xây biệt thự. Đất nền dự án là đất đang được quy hoạch. Đất nền liền kề là những vị trí đất liền nhau sát nhau. 

Đất nền và đất thổ cư là gì

Đất nền, đất thổ cư 

Lưu ý khi mua đất nền dự án và đất thổ cư

  • Khi mua đất thổ cư cần phải tìm hiểu rõ thông tin về mảnh đất như vị trí, pháp lý, quy hoạch khu vực, cơ sở hạ tầng, các tiện ích xung quanh,…  tránh mua đất thổ cư chưa có sổ đỏ hoặc đất sổ chung bất lợi cho sử dụng sau này. 
  • Nên chọn mua đất có sổ đỏ hợp pháp tránh việc tranh chấp về sau; khi mua đất nên so sánh diện tích đất ở trong sổ đỏ với diện tích thực để đảm bảo không bị chênh lệch.
  • Nếu mua đất nền dự án cần kiểm tra tính pháp lý dự án, chỉ thực hiện giao dịch, ký kết khi pháp lý đầy đủ, minh bạch; giấy tờ rõ ràng.
  • Khi lựa chọn mua cần tìm hiểu kỹ về thông tin chủ đầu tư, vị trí đất ưu tiên chọn các chủ đầu tư uy tín.
  • Lựa chọn cân nhắc tài chính của bản thân để lựa chọn đầu tư đất nền dự án phù hợp, hoặc miếng đất thổ cư tốt.

Đất nền, đất thổ cư tiềm năng để phát triển cho các nhà đầu tư

Thị trường bất động sản ngày một phát triển lớn với nhiều công trình dự án khác nhau. Hiện nay người dân luôn muốn chất lượng cuộc sống tốt, muốn tìm không gian sống thoải mái do đó thường lựa chọn mua đất ở các vị trí vùng nông thôn hay ở trong các dự án xanh, khu nghỉ dưỡng. Do vậy các nhà đầu tư nắm bắt cơ hội, mua đất thổ cư hoặc đầu tư vào đất nền dự án để kiếm thêm nhiều lợi nhuận. 

Đất nền và đất thổ cư hiện nay khá đa dạng do vây khi lựa chọn người mua cần chú ý, tìm hiểu để có thể lựa chọn cũng như đầu tư được mảnh đất tốt. 

Tham khảo thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý giá về bất động sản tại đây hoặc thông tin qua Website: phuhanvinh.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *